Hiệp định EVFTA

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị chuyên sâu về Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu cho các doanh nghiệp.

Sáng ngày 27/10, Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương tổ chức Hội nghị phổ biến cam kết về hạn ngạch thuế quan và quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA); cơ hội và thách thức khi xuất khẩu sang thị trường EVFTA; những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý.

Thừa Thiên Huế: Phổ biến hạn ngạch thuế quan, quy tắc xuất xứ trong EVFTA
Hơn 50 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia hội nghị

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về thực hiện Hiệp định EVFTA đã được phê duyệt. Hơn 50 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương trình bày sâu về những cam kết của Việt Nam và EU, hạn ngạch thuế quan và quy tắc xuất xứ; bối cảnh bên ngoài và điều kiện của đất nước.

Cụ thể như cam kết thương mại hàng hoá mở cửa thị trường; các nguyên tắc xác định xuất xứ chung, riêng cho những loại hàng hoá nhất định; hải quan và thuận lợi hoá thương mại; các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng rào kỹ thuật trong thương mại; phòng vệ thương mại; các nguyên tắc chung về đối xử với các nhà đầu tư; cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà nước với nhà đầu tư nước ngoài; cạnh trạnh… Đồng thời, dự báo tác động của EVFTA đến tăng trưởng các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU; bức tranh hội nhập kinh tế quốc tế…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, Hiệp định EVFTA là FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU. Đây là một FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. “Hội nghị với mục đích hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt, khai thác tối đã các cơ hội do Hiệp định EVFTA đem lại. Mong rằng qua hội nghị, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sẽ trao đổi thảo luận trực tiếp với báo cáo viên về những vấn đề quan tâm; hiểu rõ và nâng cao hơn nữa hiểu biết của mình về các FTA”, Giám đốc Sở Công Thương Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh cho biết thêm.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đã trao đổi, thảo luận, tháo gỡ vướng mắc những vấn đề chưa rõ của Hiệp định EVFTA.

Xuân Hải, Văn phòng CBĐLNKT