Hiệp định EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đang là động lực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Bỉ mở ra triển vọng lớn cho doanh nghiệp.

Bỉ được coi là cửa ngõ, trung tâm kinh tế, chính trị của châu Âu và tâm điểm trung chuyển hàng hóa của khu vực nhờ hệ thống tàu cảng thuận lợi. Đây là quốc gia đa ngôn ngữ nên DN của quốc gia này có mạng lưới kết nối kinh doanh trong toàn bộ khối châu Âu (EU). Đối với Việt Nam, Bỉ đã xây dựng mối quan hệ thương mại, đầu tư phát triển rất tích cực trong suốt thời gian qua. Cùng với việc thực thi Hiệp định EVFTA, cơ hội để DN Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ đang rất rộng mở.

Cơ hội tiếp cận thị trường Bỉ
Hàng hóa Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp cận thị trường Bỉ

Ông Andries Gryffoy - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại, Liên minh Bỉ - Việt (BVA) - nhận định, thị trường Bỉ đang có nhu cầu cao về nông sản, thủy sản, các sản phẩm thủ công truyền thống… vốn là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam tại EU. Cùng với đó, DN Bỉ khá tương đồng với DN Việt Nam về quy mô; lao động Việt Nam có kỹ năng, chất lượng không thua kém lao động Bỉ… Đây là nền tảng giúp DN hai nước nhanh chóng kết nối, thúc đẩy hợp tác kinh doanh, khai thác mạnh mẽ cơ hội từ EVFTA. “DN EU rất ủng hộ Hiệp định EVFTA, kỳ vọng sẽ tìm được các đối tác tốt, tin cậy tại Việt Nam. Do đó, hai bên cần phải kiên nhẫn thiết lập mối quan hệ kinh tế lâu dài, bền vững trong tương lai”- ông Andries Gryffoy cho hay.

Trong giai đoạn Việt Nam thúc đẩy phục hồi kinh tế, với mạng lưới hơn 1.000 DN tham gia kết nối kinh doanh, Hội Doanh nhân quốc tế Việt - Âu (Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam) đã liên tục tổ chức các chuỗi hoạt động kết nối xúc tiến xuất khẩu sang thị trường EU, trong đó có thị trường Bỉ, cho DN thành viên. Mới đây, Hội Doanh nhân quốc tế Việt - Âu thu hút sự quan tâm của cộng đồng DN xuất khẩu với chuỗi sự kiện tọa đàm trực tuyến, trực tiếp về cơ hội kinh doanh với thị trường EU và Bỉ sau đại dịch. Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt - Âu - cho biết, trên cơ sở hợp tác với BVA, hội tiếp tục nỗ lực tổ chức các chương trình xúc tiến xuất khẩu, tạo cầu nối để DN trong nước tiếp cận nhiều hơn với đối tác Bỉ cũng như EU.

Tuy nhiên, để khai thác thị trường Bỉ tiềm năng, ông Dương Minh Trí - Tổng thư ký BVA - cho rằng, Việt Nam cần tận dụng mạng lưới DN của người Việt tại Bỉ để tìm hiểu thị trường cũng như kết nối kinh doanh với DN Bỉ. Mặt khác, DN trong nước phải chủ động tìm hiểu văn hóa tiêu dùng, xu hướng và các thay đổi của thị trường Bỉ trong đại dịch để xây dựng. Ông Philippe Vermeulen - Chủ tịch Tập đoàn Avalon - khuyến nghị, DN Bỉ rất quan tâm tìm hiểu giá, chất lượng hàng hóa. Vì thế, khi giới thiệu hàng hóa tại Bỉ, DN Việt Nam cần thông tin rõ ràng, cụ thể để DN Bỉ tiếp cận trực tiếp sản phẩm, hạn chế tình trạng hàng hóa xuất khẩu bị trả về do không đáp ứng yêu cầu của đối tác.

Nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Bỉ, theo bà Nguyễn Thị Thanh, Hội Doanh nhân quốc tế Việt-Âu cùng BVA sẽ thành lập Ngôi nhà thương mại Việt - Âu tại Bỉ vào thời gian tới. Đây sẽ là địa chỉ để DN Việt Nam gặp gỡ với DN Bỉ và EU, tổ chức các sự kiện, triển lãm giới thiệu sản phẩm Việt Nam với EU và thế giới...

Hiệp định EVFTA sau thời gian thực thi đã đem lại những kết quả tích cực, được cộng đồng DN kỳ vọng sẽ tạo bệ phóng để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU, trong đó có Bỉ.

Thu Huyền, Bộ Tài chính