Theo báo cáo công bố ngày 31/7 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), tăng trưởng thương mại dịch vụ toàn cầu đã chậm lại trong quý I năm 2025, xuống còn 5% so với cùng kỳ năm trước, chỉ bằng khoảng một nửa tốc độ ghi nhận trong cả năm 2024 và 2023. Sự tăng giá của đồng đô la Mỹ so với đồng euro và các đồng tiền khác, cùng với sự gia tăng bất ổn kinh tế, đã góp phần làm chậm lại thương mại dịch vụ trong những tháng đầu năm. Xuất khẩu dịch vụ tại Châu Âu và Bắc Mỹ chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước trong quý I năm 2025, giảm so với mức lần lượt là 8% và 11% trong quý I năm 2024. Ngược lại, tăng trưởng mạnh mẽ được duy trì ở Châu Á với mức 9%.
WTO cho rằng sự chậm lại chung của thương mại dịch vụ toàn cầu chủ yếu là do "Các dịch vụ thương mại khác", một danh mục bao gồm nhiều loại dịch vụ chủ yếu được cung cấp dưới dạng kỹ thuật số, từ dịch vụ tài chính đến dịch vụ nghề nghiệp. Năm 2024, "Các dịch vụ thương mại khác" chiếm khoảng 60% thương mại dịch vụ toàn cầu, trong đó châu Âu đóng góp 40% kim ngạch xuất khẩu. Sự giảm tốc trên một số phân ngành được chọn của "Các dịch vụ thương mại khác" trong quý I năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy tăng trưởng trong "Các dịch vụ kinh doanh khác", bao gồm nhiều dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật và liên quan đến thương mại, cũng như dịch vụ nghiên cứu và phát triển, đã chậm lại. Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước trong "Các dịch vụ kinh doanh khác" sau mức tăng trưởng 8% trong cùng kỳ năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu của Liên minh châu Âu vẫn giữ nguyên tính theo đô la Mỹ, mặc dù đã tăng 4% khi tính bằng euro.
Kim ngạch xuất khẩu dịch vụ tài chính chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước trong quý I năm 2025, phản ánh hoạt động đầu tư giảm sút trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng. Ngành này cũng bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá hối đoái, làm giảm tăng trưởng tính theo đô la Mỹ. Xuất khẩu từ cả Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu của Thụy Sĩ giảm 3%. Ngược lại, Vương quốc Anh ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 10% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào mức tăng trưởng hai chữ số trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ (+13%). Các dịch vụ liên quan đến sở hữu trí tuệ đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước trong ba tháng đầu năm 2025, so với mức tăng trưởng 7% trong cùng quý năm 2024. Thương mại toàn cầu về các dịch vụ liên quan đến sở hữu trí tuệ vẫn tập trung cao độ, với Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ chiếm gần 70% kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024. Xuất khẩu của EU, tính bằng đô la Mỹ, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, bị kìm hãm bởi biến động tỷ giá hối đoái, mặc dù tăng trưởng cơ bản mạnh hơn 6% tính theo đồng euro.
Xuất khẩu xây dựng toàn cầu giảm 15% so với cùng kỳ năm trước trong quý I năm 2025, đảo ngược một phần mức tăng trưởng mạnh 25% được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2024. Sự suy giảm này phản ánh hiệu suất yếu hơn ở một số nền kinh tế chủ chốt, bao gồm Trung Quốc (-25%), riêng nước này chiếm hơn 28% xuất khẩu xây dựng toàn cầu năm 2024, Hàn Quốc (-15%) và Liên minh Châu Âu (-6%). Sự suy giảm trong quý I có thể phản ánh sự chậm trễ trong đầu tư do bất ổn và chi phí tăng cao.
Xuất khẩu dịch vụ máy tính chỉ bị ảnh hưởng nhẹ bởi sự suy thoái chung, do nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số và các giải pháp an ninh mạng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng. Đà tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục, được hỗ trợ bởi việc doanh nghiệp đang thích ứng với các công nghệ mới và sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dịch vụ kỹ thuật số. Trong giai đoạn này, xuất khẩu dịch vụ máy tính của Ấn Độ tăng 13%, trong khi Ireland ghi nhận mức tăng 9%. Đối với các lĩnh vực dịch vụ thương mại chính khác, xuất khẩu vận tải toàn cầu đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1 năm 2025, sau sự tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là trong quý III và quý IV năm 2024 do nhu cầu vận tải trước. Châu Á ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất, tăng 10%, nhờ mức tăng 31% ở Trung Quốc, trong khi Singapore và Hàn Quốc chỉ đạt mức tăng khiêm tốn 2%. Thanh toán cho dịch vụ vận chuyển đã tăng 19% ở Nam, Trung Mỹ và Caribe, do nhu cầu hàng hóa tăng mạnh.
Mặc dù bối cảnh kinh tế và địa chính trị khó khăn, du lịch quốc tế đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1 năm 2025. Theo dữ liệu của Cơ quan Du lịch Liên hợp quốc, lần đầu tiên kể từ đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 3% so với mức năm 2019. Tại châu Á, doanh thu du lịch tăng 13%, nhờ Trung Quốc (+96%), Việt Nam (+33%), Nhật Bản (+25%) và Thái Lan (+18%) khi du lịch trong khu vực tiếp tục phục hồi. Ngược lại, doanh thu du lịch của Bắc Mỹ đã giảm 1%. Theo số liệu thống kê hàng tháng hiện có, hiệu suất thương mại dịch vụ giữa các quốc gia giao dịch lớn trong năm tháng đầu năm 2025 có sự khác biệt. Tăng trưởng xuất khẩu hai chữ số được ghi nhận tại các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc (+13%, tính đến tháng 6), Ấn Độ (+12%) và Nhật Bản (+11%). Tại Bắc Mỹ, Hoa Kỳ và Canada chứng kiến những xu hướng trái ngược nhau. Xuất khẩu dịch vụ của Hoa Kỳ tăng 5%, trong khi Canada ghi nhận mức giảm 6%. Xuất khẩu dịch vụ của EU sang các nước ngoài khối tăng 3%, trong khi nhập khẩu từ bên ngoài Liên minh tăng mạnh hơn, đạt 6%. Vương quốc Anh ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, với xuất khẩu tăng 9% và nhập khẩu tăng 13%.
Nguồn: Thu Hiên, Tạp chí cộng sản