Tin tức

Thương mại Việt Nam và Kazakhstan duy trì đà phát triển ổn định và đạt nhiều kết

quả tích cực, cho thấy hai nước là đối tác thương mại quan trọng của nhau.

Việt Nam và Kazakhstan thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 29/6/1992. Trong hơn 30 năm qua, mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp của hai nước luôn được kế thừa, phát huy và không ngừng đi vào thực chất.

Trong đó, hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Kazakhstan. Tháng 10 năm 2016, Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam chính thức có hiệu lực đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước. Trong vòng vài năm trở lại đây, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã có sự tăng trưởng khá tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp khoảng 3 lần so với thời điểm trước khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EAEU được ký, năm 2022 đạt hơn 525 triệu USD.

Hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Kazakhstan
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev trong chuyến thăm tại Việt Nam.

Về chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev tới Việt Nam tháng 8/2023, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh nhấn mạnh, chuyến thăm này tạo nên dấu ấn đặc biệt sâu sắc của hai nước, mở ra một trang mới trong quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa. Trong chuyến thăm quan trọng này, những văn kiện chính giữa Việt Nam và Kazakhstan đã được ký kết. Các thông cáo chung của nguyên thủ quốc gia hai nước ở các văn kiện được ký kết như: Kế hoạch hành động chung nhằm tăng tốc hợp tác kinh tế thương mại giữa Chính phủ Cộng hòa Kazakhstan và Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2023-2025; Hiệp định giữa Chính phủ Cộng hòa Kazakhstan và Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về việc miễn thị thực đối với người mang hộ chiếu phổ thông; Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa và Thể thao Cộng hòa Kazakhstan và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;...

Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh nhấn mạnh, để phát triển kinh tế bền vững, Kazakhstan luôn mong muốn đặt trọng tâm vào giới trẻ. Đại sứ nhận thấy thế hệ trẻ ở cả 2 nước đều rất năng động, sáng tạo khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và thành lập nên nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Đại sứ Kanat Tumysh tin rằng, các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước sẽ đem lại triển vọng tươi sáng trong lĩnh vực thương mại những năm tới. Đồng thời, thực hiện tăng cường trao đổi giữa các doanh nghiệp hai nước.

Cụ thể, trong những năm qua, tiềm năng phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Kazakhstan là rất lớn. Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng gấp 2,5 lần, cùng với đó, tăng từ nửa tỷ USD lên hơn 1 tỷ USD trong năm nay. Thời gian tới, hai nước đặt ra mục tiêu phát triển kim ngạch thương mại tối thiểu đạt mức 1,5 tỷ USD và thậm chí là những con số hơn thế nữa.

Ngoài ra, theo Đại sứ Kanat Tumysh, việc thiết lập các mối liên hệ trực tiếp giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Kazakhstan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển thương mại của hai nước. Sắp tới, Kazakhstan sẽ ký kết thỏa thuận giữa hai cảng quan trọng của Việt Nam và Kazakhstan là thành phố Đà Nẵng và thành phố Aktau, để hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động tiêu cực, Kazakhstan sẵn sàng tạo điều kiện để Việt Nam tổ chức một trung tâm trung chuyển hàng hóa trên lãnh thổ của mình. Đồng thời, trở thành cầu nối cho Việt Nam ở khu vực Trung Á và châu Âu, là hành lang để Việt Nam có thể cung cấp các sản phẩm quá cảnh qua lãnh thổ Kazakhstan.

Ngọc Anh, Báo Công Thương