Tin tức

Ngày 17/11, kết thúc hội nghị cấp cao APEC 2023 do Tổng thống Mỹ Joseph R. Biden chủ trì, các nhà Lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC đã nhất trí Tuyên bố Cổng Vàng.

Các nền kinh tế APEC cam kết thực hiện các hành động chung nhằm đáp ứng chính sách, giải quyết mối quan tâm và nguyện vọng của tất cả người dân trong khu vực APEC.

APEC 2023: Cộng đồng doanh nghiệp hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu

Trong tuần lễ cấp cao năm nay tại San Francisco, bên cạnh cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo APEC và Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC, các lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác cùng nhau để vượt qua những thách thức cấp bách của thời đại. Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) năm 2023 Dominic Ng cho biết, chủ đề năm nay là Công bằng, Bền vững và Cơ hội.

Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn nghiêm trọng. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi tốt hơn cho các doanh nghiệp APEC, mức sống tốt hơn cho cộng đồng và một tương lai bền vững. Các nền kinh tế hiện đại kết nối với nhau và tính chất toàn cầu của những thách thức hiện tại, có nghĩa là sự hợp tác chặt chẽ là rất quan trọng.

Thông điệp chính của cộng đồng doanh nghiệp APEC là chỉ bằng cách cộng tác mới có thể điều hướng thành công trong một môi trường hoạt động ngày càng phân mảnh và khó khăn. Hội đồng ABAC đã đưa ra các khuyến nghị cụ thể với các Nhà lãnh đạo cấp cao, cho biết ABAC tiếp tục ủng hộ các thị trường mở, thương mại và chuyển đổi kỹ thuật số liền mạch hơn, bao gồm thông qua Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương và hệ thống quy tắc toàn cầu của Tổ chức Thương mại thế giới. Đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp muốn thấy tiến bộ cụ thể về các vấn đề thực tế như thương mại không cần giấy tờ.

Đồng thời, ABAC đã đưa ra các sáng kiến thiết thực bao gồm Bộ công cụ phục hồi chuỗi cung ứng, Khung quản trị xã hội và môi trường ESG để trang bị cho các doanh nghiệp nhỏ về chuỗi cung ứng bền vững và Bộ công cụ an ninh mạng để tạo dựng niềm tin. ABAC cũng đã đưa ra các tuyên bố độc lập về hai vấn đề mang tính bước ngoặt trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng phó với khí hậu nhấn mạnh sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong việc định hình một thế giới nơi tăng trưởng kinh tế gắn liền với sự công bằng, hòa nhập và quản lý môi trường. Đồng thời khai thác tiềm năng năng động của khu vực để mang lại những điều mới mẻ làn sóng đổi mới và tăng trưởng bền vững để hỗ trợ sinh kế và giúp giải quyết một số thách thức cấp bách nhất.

Trong tuyên bố COP28 của mình, ABAC kêu gọi sự hợp tác của APEC tại cuộc họp về khí hậu của Liên hợp quốc sắp tới ở Dubai. Các nguyên tắc lãnh đạo về khí hậu của ABAC về giảm thiểu, thích ứng và chuyển đổi công bằng có thể giúp hình thành các hành động thiết thực khẩn cấp cần thiết, bao gồm tài trợ, thương mại thông minh về khí hậu và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Các nền kinh tế APEC phải cùng nhau giải quyết vấn đề này tại COP28 vì lợi ích của người dân, sự thịnh vượng và thế giới.

Khí hậu cũng nằm trong chương trình nghị sự trong cuộc gặp ABAC với các Bộ trưởng Tài chính APEC, do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen chủ trì. Tài chính là đòn bẩy quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít carbon và là đòn bẩy mà khu vực tư nhân có thể là đối tác chính. BAC cũng tiếp tục đóng vai trò là phòng thí nghiệm ý tưởng khu vực, bao gồm cả thỏa thuận mới với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN của Đông Nam Á để giải quyết các vấn đề kinh tế kỹ thuật số. Chủ đề của ABAC năm 2024 do Peru làm chủ tịch sẽ tập trung vào con người, doanh nghiệp và sự thịnh vượng.

Cộng đồng doanh nghiệp muốn phát huy kết quả của năm nay để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, tính bền vững và phát triển con người bằng cách tận dụng các chất xúc tác mạnh mẽ như số hóa và đổi mới, cùng với tài chính và đầu tư.

Ngọc Hưởng, Ủy ban quản lý vốn