Tin tức

Với chủ đề “Tạo dựng một tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người”, các nhà lãnh đạo, bộ trưởng và quan chức sẽ tiếp tục thúc đẩy công việc của APEC trên nhiều lĩnh vực chính sách trong năm nay bao gồm thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, nền kinh tế kỹ thuật số, năng lượng sạch và khí hậu, y tế, bình đẳng giới cũng như chống tham nhũng và an ninh lương thực.

Tuần lễ cấp cao APEC 2023 tăng cường quan hệ đối tác để ứng phó với thách thức toàn cầu

Được định hướng bởi ba ưu tiên của năm nay là kết nối, đổi mới và toàn diện, các quan chức cấp cao APEC đang bắt đầu các cuộc thảo luận kéo dài một tuần theo ba trụ cột tham gia: Trụ cột kỹ thuật số Thái Bình Dương để mở rộng khả năng tiếp cận kết nối kỹ thuật số; trụ cột bền vững để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững và toàn diện; và trụ cột tăng trưởng bao trùm và tự cường để tăng cường mối quan hệ giữa các nền kinh tế và cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Việc đăng cai tổ chức APEC năm nay mang đến cho Mỹ cơ hội định hình các chính sách thương mại và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở một khu vực châu Á – Thái Bình Dương sôi động, nơi chiếm gần 40% dân số thế giới, gần một nửa thương mại toàn cầu và hơn 60% giá trị thương mại toàn cầu. kinh tế. 7 trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ là thành viên APEC.

Các doanh nghiệp từ các nền kinh tế thành viên APEC đã đầu tư hơn 1,7 nghìn tỷ USD vào Mỹ, hỗ trợ việc làm cho 2,3 triệu công nhân Mỹ. Sự tham gia thương mại và đầu tư này nhấn mạnh vai trò chiến lược của APEC trong quan hệ đối tác kinh tế vì diễn đàn này vẫn là nền tảng hàng đầu để thúc đẩy các chính sách kinh tế và thương mại, thúc đẩy các ý tưởng đổi mới và hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Bằng cách tích cực tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua các rào cản thương mại, mở rộng sự hiện diện, thúc đẩy đổi mới và tiếp cận các thị trường mới.

Cuộc họp kéo dài một tuần với đỉnh điểm là Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào ngày 16-17/11, trong đó các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương sẽ thiết lập chương trình nghị sự chiến lược và các mục tiêu khu vực cho năm tới.

Trước hội nghị cấp cao của các nhà lãnh đạo kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC vào ngày 13/11. Tại cuộc họp, các Bộ trưởng Tài chính sẽ tập trung vào các chính sách nhằm tăng sản lượng kinh tế dài hạn, đồng thời giải quyết những tiến bộ trong các mục tiêu xã hội như giảm bất bình đẳng và thiệt hại về môi trường.

Vào ngày 14-15/11, Ngoại trưởng Anthony Blinken và Đại sứ Thương mại Mỹ Katherine Tai sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao và thương mại APEC. Hội nghị thượng đỉnh CEO APEC cũng sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 16/11, thu hút các lãnh đạo doanh nghiệp và doanh nhân từ khắp khu vực thảo luận về cách xây dựng tương lai được thúc đẩy bởi tính bền vững, hòa nhập, khả năng phục hồi và đổi mới.

Tiến sĩ Rebecca Sta Maria, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký APEC cho biết về cốt lõi, APEC là làm thế nào 21 nền kinh tế thành viên rất khác nhau về phát triển kinh tế và cơ cấu chính trị có thể ngồi lại với nhau để cùng đối mặt với những thách thức kinh tế cấp bách nhất, cân nhắc các vấn đề khó khăn và tìm ra điểm chung để tất cả tiến xa hơn, hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn.

Điều cần thiết trong tuần lễ hội nghị lần này là gắn kết các nền kinh tế thành viên lại với nhau, không tập trung vào những khác biệt mà tập trung vào những gì đã làm trong vài năm qua để hội nhập kinh tế khu vực, cho giới trẻ, cho phụ nữ, cho người dân bản địa và cho các doanh nghiệp nhỏ, và quan trọng nhất là cải thiện cuộc sống của người dân.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 30 năm kể từ lần đầu tiên các nhà lãnh đạo kinh tế APEC gặp nhau tại đảo Blake, Washington vào ngày 20/11/1993 khi Tổng thống Bill Clinton triệu tập nhóm khai mạc nhằm xây dựng nền tảng kinh tế mới cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm khai thác năng lượng của các thành viên. kinh tế, tăng cường hợp tác và thúc đẩy thịnh vượng.

Bích Ngọc, Văn phòng BCĐLNKT