Tin tức

Hội nghị cấp cao ASEAN-Canada diễn ra chiều 6/9 đã nhất trí thông qua Tuyên bố

chung chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Canada.

Tổng kim ngạch hai chiều ASEAN - Canada đạt 23,1 tỷ USD

Tại Hội nghị, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định hết sức coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ mạnh mẽ vị trí trung tâm của ASEAN, cam kết đẩy mạnh can dự và tăng cường hiện diện hơn nữa tại khu vực, đề cao các nguyên tắc quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng Canada khẳng định phối hợp chặt chẽ với ASEAN triển khai mối quan hệ Đối tác chiến lược mới được thiết lập một cách thiết thực và hiệu quả hơn nữa, đồng thời bày tỏ mong muốn được tham gia vào các cơ chế do ASEAN chủ trì như Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM+).

Hai bên nhất trí phối hợp khai thác hiệu quả dư địa tiềm năng hợp tác, tập trung vào các lĩnh vực chuyển đổi số, an ninh lương thực, hỗ trợ doanh nghiệp, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, ứng phó biến đổi khí hậu, kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển...

Hội nghị cấp cao ASEAN-Canada
Hội nghị cấp cao ASEAN - Canada

ASEAN hoan nghênh Canada đầu tư 24 triệu đôla Canada (CAD) triển khai sáng kiến Cửa ngõ Thương mại Canada tại Đông Nam Á, và đóng góp ban đầu trị giá 01 triệu CAD cho Quỹ tín thác ASEAN-Canada nhằm hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án hợp tác cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là thời điểm thích hợp để nâng tầm quan hệ ASEAN-Canada lên Đối tác chiến lược, mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các nước đưa các cam kết thành hành động thiết thực, cụ thể, xứng đáng với tầm vóc mới của quan hệ.

Trong năm 2022, tổng kim ngạch hai chiều đạt 23,1 tỷ USD, trong khi tổng vốn FDI từ Canada vào khu vực ASEAN đạt 3,63 tỷ USD.

Trên cơ sở hợp tác kinh tế vì thịnh vượng chung cần là trọng tâm ưu tiên của mối quan hệ Đối tác chiến lược mới thiết lập, Thủ tướng đề nghị cần tập trung đẩy mạnh giao thương, đầu tư, kết nối doanh nghiệp, ổn định chuỗi cung ứng, hỗ trợ tiếp cận thị trường của nhau, mong muốn Canada hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa của Việt Nam và các nước ASEAN xuất khẩu sang thị trường Canada.

Hướng tới tương lai phát triển xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn cho thế hệ sau, Thủ tướng đề nghị đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, bảo đảm an ninh lương thực, ứng phó biến đổi khí hậu…, đồng thời mong muốn Canada hỗ trợ các nước ASEAN, tiểu vùng Mê Công, trong chuyển đổi năng lượng, giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cấp cao ASEAN-Canada đã thông qua Tuyên bố tăng cường hợp tác an ninh lương thực và dinh dưỡng trong thời kỳ khủng hoảng. Đồng thời, Canada khẳng định coi ASEAN là lực lượng trung tâm trong khu vực, cam kết hỗ trợ xây dựng Cộng đồng, đóng góp trách nhiệm, hiệu quả cho đối thoại và hợp tác và các nỗ lực xây dựng cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm, dựa trên luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN đề nghị Canada ủng hộ lập trường chung của ASEAN về Biển Đông, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử COC hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, hướng tới xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Canada khẳng định ủng hộ vai trò, nỗ lực và lập trường của ASEAN, cam kết phối hợp chặt chẽ thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực.

Trước các thách thức ở khu vực, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Canada ủng hộ tăng cường đối thoại, hợp tác và xây dựng lòng tin, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, đề cao luật pháp quốc tế với tinh thần trách nhiệm và tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau.

Tăng cường các cơ hội tìm hiểu kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Canada

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN-43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Canada bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển của Việt Nam; nhận định quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đã đạt nhiều tiến triển tích cực sau khi hai nước ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thủ tướng Justin Trudeau thông báo Canada sẽ cử đoàn doanh nghiệp do Bộ trưởng Thương mại dẫn đầu sang Việt Nam trong năm 2024 để tìm hiểu các cơ hội kinh doanh và đầu tư; đồng thời, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong thực thi các cam kết liên quan đến lao động và môi trường trong CPTPP.

ASEAN-43: ASEAN thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Canada
Nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN-43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam coi trọng vai trò của Canada trong chính sách đối ngoại; đề nghị hai nước tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, đặc biệt trong năm 2023 đánh dấu việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, và mong được sớm đón Thủ tướng Trudeau sang thăm Việt Nam.

Thủ tướng cũng mong Canada tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới, trong đó có chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ; cấp thêm học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam, tăng cường hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương, trong đó có việc triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Canada và các cam kết quốc tế liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sáng mai (7/9), Lãnh đạo các nước sẽ dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với Ấn Độ và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS).

Từ ngày 4 - 7/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Jakarta - Indonesia. Trong chuyến công tác lần này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham gia đoàn công tác tháp tùng Thủ tướng Chính phủ và có nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng như tiếp và làm việc với một số doanh nghiệp tiêu biểu của Indonesia, dự lễ công bố đường bay mới Hà Nội – Jakarta của Vietjet, làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Indonesia (KADIN),...

Thục Uyên, Văn phòng TBT