Tin tức

Ngày 25/7, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA) đã được ký

kết tại Jerusalem, Israel.

FTA Việt Nam - Israel (VIFTA) là hiệp định thương mại tự do đầu tiên của Israel với một quốc gia ASEAN. Hiệp định được ký kết bởi Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và người đồng cấp Israel Nir Barkat trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Lưu Quang.

Ký kết FTA Việt Nam - Israel: Bước nhảy vọt chiến lược và cánh cửa mở rộng thương mại
Hiệp định VIFTA được ký kết bởi Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và người đồng cấp Israel Nir Barkat trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Lưu Quang

Nhà lãnh đạo Israel đã nhận định, cả Việt Nam và Israel đều là có nền kinh tế sôi động và đang phát triển. Sự hợp tác giữa hai bên đang và sẽ mở ra những chân trời mới để cùng nhau thành công hơn trong tương lai.

Hiệp định FTA sẽ dẫn đến việc cắt giảm thuế quan lẫn nhau đối với các sản phẩm xuất nhập khẩu, bên cạnh việc cải thiện và tạo thuận lợi cho thương mại trong nhiều lĩnh vực khác như dịch vụ, đầu tư và tiêu chuẩn hóa. Hiệp định cũng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh và tạo thuận lợi cho hoạt động của các nhà xuất khẩu Israel tại thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, qua đó góp phần tăng cường xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế.

Các sản phẩm được giao dịch giữa hai quốc gia là: hóa chất, sản phẩm công nghiệp hóa chất, thiết bị điện tử, thiết bị quang học và y tế, máy móc và thiết bị điện và cơ khí, nông sản tươi sống và thực phẩm. Israel nhập khẩu từ Việt Nam nhiều sản phẩm tiêu dùng như quần áo, giày dép, cà phê, điện thoại di động... Những năm gần đây, xe điện sản xuất tại Việt Nam thậm chí đã bắt đầu được bán tại Israel.

Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat cho biết, FTA với Việt Nam sẽ mang lại cho ngành công nghiệp Israel lợi thế cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các công ty và nhà xuất khẩu tại thị trường Việt Nam, đồng thời giúp giảm chi phí sinh hoạt ở Israel, cùng những yếu tố khác bằng cách giảm chi phí nhập khẩu từ Việt Nam.

Việc ký kết VIFTA được đánh giá là hiệp định lịch sử giữa hai nước, là bước nhảy vọt về chiến lược kinh tế, mang tính bước ngoặt nhân chuyến thăm chính thức Israel của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia. FTA sẽ là cánh cửa mở rộng thương mại và giảm chi phí thương mại, với hiệp định này, ít nhất 86% sản phẩm của Việt Nam sẽ được xóa bỏ thuế quan, tạo tiền đề cho sự thúc đẩy đáng kể trong hoạt động xuất khẩu. Hai nước đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương từ 2,2 tỷ USD năm 2022 lên 3 tỷ USD trong thời gian tới. FTA này cũng được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, hàng hóa và công nghệ của Israel với chi phí thấp hơn.

Hơn nữa, FTA được kỳ vọng sẽ là bàn đạp để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường khác như Trung Đông, Bắc Phi, Nam Âu. Mặt khác, các doanh nghiệp Israel sẽ được tiếp cận với ASEAN và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như các nền kinh tế khác mà Việt Nam đã ký FTA.

Israel là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ năm ở Tây Á. Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2021. Quỹ đạo tăng trưởng này cho thấy tiềm năng to lớn để mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại theo FTA mới. Việt Nam đã tích cực thúc đẩy các FTA để nâng cao triển vọng thương mại.

Cho đến nay, Việt Nam đã ký kết tổng cộng 17 FTA song phương và đa phương, đóng góp vào kim ngạch thương mại kỷ lục 732,5 tỷ USD vào năm 2022, tăng 9,5% so với năm 2021. Việt Nam cũng đang tiến hành đàm phán ba FTA nữa với UAE, Khối EFTA (Thụy Sĩ, Na Uy, Ireland và Liechtenstein) và ASEAN - Canada.

VIFTA là một bước đi chiến lược của cả hai quốc gia, hứa hẹn sẽ thúc đẩy thương mại song phương và thắt chặt quan hệ kinh tế, cung cấp cho các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia khả năng tiếp cận tốt hơn với thị trường của nhau và hơn thế nữa, tạo ra lợi ích đôi bên cùng có lợi. Hiệp định cũng củng cố vị thế của Việt Nam với tư cách là một bên tham gia tích cực trên đấu trường thương mại toàn cầu, mong muốn nắm bắt các cơ hội và thiết lập các mối quan hệ đối tác mới.

FTA Việt Nam - Israel là một minh chứng cho sự hợp tác kinh tế đang phát triển giữa hai nước, đưa ra một kế hoạch chi tiết cho các quốc gia khác ở Đông Nam Á để tăng cường quan hệ thương mại ngoài các thị trường truyền thống.

Năm 2023 đánh dấu tròn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Israel. Do đó, việc ký VIFTA nhân dịp này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ kinh tế song phương giữa Việt Nam và Israel và là bước tiến tự nhiên trong quan hệ kinh tế ngày càng phát triển của hai nước. FTA cung cấp một khuôn khổ để tăng cường thương mại song phương và thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực có trong hiệp định.

Tương lai thương mại giữa Việt Nam và Israel rất hứa hẹn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước. Việt Nam và Israel có nền kinh tế bổ sung cho nhau, trong đó Việt Nam là nước sản xuất chính các sản phẩm nông nghiệp và chế tạo, trong khi Israel dẫn đầu về công nghệ, nghiên cứu, phát triển và đổi mới.

Trong những năm qua, Việt Nam và Israel đã thiết lập quan hệ song phương bền chặt, được đánh dấu bằng việc ngày càng có nhiều chuyến thăm cấp cao và trao đổi giữa hai quốc gia. Đỉnh cao của sự hợp tác này là VIFTA. Vì vậy, tương lai thương mại giữa Việt Nam và Israel ngày càng trở nên tươi sáng, với nhiều cơ hội đáng kể cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận các thị trường năng động và đang phát triển này. Khi cả hai quốc gia tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế, các doanh nghiệp có thể kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng và thành công trong những năm tới.

TS. Cao Mạnh Cường