Tin tức

Các thành viên WTO đã bầu tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi với tư cách là Chủ

tịch Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 của WTO.

Ngày 24/7, tại cuộc họp của Đại hội đồng WTO, các thành viên WTO đã bầu tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, với tư cách là Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 của WTO (MC13) sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia Abu Dhabi từ ngày 26 - 29/2/2024.

Đại hội đồng WTO bầu Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13

Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được bầu là Chủ tịch MC13

Bộ trưởng Al Zeyoudi cho biết, UAE cam kết hợp tác chặt chẽ với tất cả các quốc gia thành viên và đảm bảo sự thành công của MC13 dự kiến được tổ chức tại Abu Dhabi vào năm 2024. Tuy nhiên, từ nay đến thời điểm hội nghị bộ trưởng chỉ còn chưa đầy sáu tháng để tạo sự đồng thuận về một loạt chủ đề phức tạp trước MC13. Trong thời điểm quan trọng này, WTO phải đảm bảo rằng các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng vừa mang tính quyết định vừa hiệu quả.

Tình thế hiện nay cho thấy rõ ràng là chính sách thương mại vượt xa phạm vi thương mại. Đó là về việc định hình tương lai chung có tính đến môi trường, sức khỏe toàn cầu và nghèo đói. Trách nhiệm tập thể của WTO là đóng góp vào một môi trường thương mại và đầu tư cởi mở, dựa trên quy tắc và có thể dự đoán được nhằm tạo ra sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. Và đây chính xác là lý do tại sao thành công tại MC13 là rất cấp thiết.

Đại sứ Athaliah Lesiba Molokomme của Botswana, Chủ tịch của Đại hội đồng WTO cho biết, sự hiện diện của Bộ trưởng UAE Al Zeyoudi tại cuộc họp này và những ý kiến mà ông đưa ra “là một dấu hiệu rõ ràng về cam kết của UAE đối với WTO và mục tiêu chung là MC13 thành công”.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, Chủ tịch Đại hội đồng, Phó Tổng giám đốc và bà sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ trưởng UAE và các phó chủ tịch sắp tới của MC13. Tất cả đều mong đợi sự hợp tác rất hiệu quả và thực hiện thành công nhiệm vụ này.

Theo thông lệ, Bộ trưởng của Chính phủ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng khi tổ chức bên ngoài Geneva được bầu làm Chủ tịch Bộ trưởng. Các thành viên WTO đã chấp nhận lời đề nghị đăng cai MC13 của UAE tại cuộc họp của Đại hội đồng vào tháng 12 năm 2022.

Trước đó cùng ngày, Tổng giám đốc WTO Okonjo-Iweala và Bộ trưởng UAE Al Zeyoudi đã ký Thỏa thuận Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13. Thỏa thuận giữa Chính phủ UAE và WTO xác định vai trò và trách nhiệm liên quan đến việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng. Họ cũng thảo luận về các khía cạnh khác nhau của việc chuẩn bị cho MC13 và nhắc lại tầm quan trọng của một kết quả thành công đối với tất cả các thành viên WTO, UAE và khu vực rộng lớn hơn.

Hội nghị Bộ trưởng là cơ quan ra quyết định hàng đầu của WTO và Hiệp định Marrakesh hướng dẫn các thành viên tổ chức ít nhất hai năm một lần. Sự kiện này có sự tham gia của các bộ trưởng thương mại và các quan chức cấp cao khác từ 164 thành viên của tổ chức. Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) đã được tổ chức tại Geneva vào tháng 6/2022.

Thu Hiên, Tạp chí cộng sản