Tin tức

Hội nghị giữa năm Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN tập trung trao đổi về chuyển

đổi số và phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực ngành logistics…

Sáng 15/7, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị giữa năm của Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN (AFFA) với sự tham dự của đại diện 10 thành viên AFFA và một số đối tác lớn.

Đây là hoạt động trong chuỗi hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm của ngành logistics thế giới đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng từ ngày 14 – 15/7.

Hội nghị giữa năm Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN
Hội nghị giữa năm của Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN sẽ trao đổi những thách thức, xu hướng của ngành logistics, từ đó tìm giải pháp thúc đẩy ngành logistics ASEAN phát triển

Phát biểu chào mừng kỳ họp, bà Nguyễn Minh Hằng – Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành logistics. Vì vậy, việc tổ chức Hội nghị giữa năm của là cơ hội quan trọng để trao đổi những giải pháp phát triển ngành logistics trong khu vực.

Theo bà Nguyễn Minh Hằng, sự phát triển của ngành logistics trong khu vực có thể tập trung vào 3 “từ khóa” gồm phục hồi, cơ hội và chuyển đổi.

Trong đó, trước các thách thức về sự chậm lại của kinh tế toàn cầu, từ những nỗ lực của hiệp hội và doanh nghiệp, ngành logistics đang dần phục hồi với tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 4% năm 2023 và 3% vào năm 2024. Kỳ họp sẽ là cơ hội để thảo luận các biện pháp đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành logistics khu vực thời gian tới.

Hội nghị giữa năm Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN
Bà Nguyễn Minh Hằng - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng ngành logistics ASEAN đang có những thách thức đan xen với cơ hội và cần phải bắt kịp với các xu hướng toàn cầu (số hóa, xanh hóa)

Bên cạnh những khó khăn, thách thức, ngành logistics cũng có những cơ hội quan trọng cho phát triển. Châu Á – Thái Bình Dương được đánh giá là khu vực phát triển năng động và được kỳ vọng trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2025, đây là cơ hội để ngành logistics ASEAN bứt phá trong thời gian tới. Vì vậy, kỳ họp sẽ là nơi thảo luận các cơ hội hợp tác giữa các nước ASEAN để tận dụng tối đa những tiềm năng và phát triển đột phá.

Ngoài ra, trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, ngành công nghiệp logistics cần phải bắt kịp và thích ứng với các xu hướng toàn cầu đó là phát triển xanh, bền vững. Vì vậy, cần có những giải pháp để hoạt động dịch vụ logistics xanh hóa, số hóa, tự động hóa để quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng khu vực và chuyển đổi ngành logistics.

Hội nghị giữa năm Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN
Hội nghị là hoạt động quan trọng trong chuỗi sự kiện quốc tế về logistics đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng

Bà Nguyễn Minh Hằng cho biết kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây liên tục nổi lên là điển hình thích ứng để tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, ngành logistics Việt Nam cũng tăng trưởng ấn tượng với tốc độ từ 14-16%, đạt 8-10 tỷ USD/năm. “Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Do đó, Việt Nam sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để mở rộng và phát triển ngành logistics trên phạm vi toàn cầu và chuyển đổi theo hướng xanh, bền vững hơn”, bà Nguyễn Minh Hằng khẳng định.

Tại hội nghị các đại biểu sẽ tập trung trao đổi những chủ đề “nóng” của ngành logistics khu vực bao gồm: Tạo thuận lợi hoá thương mại cho vận tải xuyên biên giới; Đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics; Phát triển bền vững  chuyển đổi số trong ngành logistics…

Hội nghị giữa năm Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN
Kí kết ghi nhớ hợp tác giữa Liên đoàn giao nhận vận tải ASEAN với đối tác

Theo ông Lê Duy Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), những khó khăn của ngành dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối năm 2023 mới có thể được cải thiện một phần nhờ những ứng dụng của chuyển đổi số cũng như tính bền vững từ sự nỗ lực chung của các thành viên AFFA. Ông Hiệp cho rằng tính bền vững và số hóa sẽ là những yếu tố quan trọng hỗ trợ cho ngành logistics ASEAN phục hồi. Cùng với vấn đề nguồn nhân lực, nội dung này sẽ được trao đổi, thảo luận chính trong kỳ họp để hướng tới đại hội đồng thường niên của AFFA lần thứ 33 vào cuối năm nay.

Thu Huyền, Bộ Tài chính