Ba chỉ số hàng đầu là giá đồng thấp hơn, đường cong lợi suất của Mỹ đảo ngược,
cước phí vận chuyển giảm cảnh báo sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Giá đồng gần đây đã giảm khoảng 20% so với mức đỉnh của năm nay, theo một chỉ số dựa trên hợp đồng tương lai ba tháng được giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn. Tương tự, kẽm giảm 30% hoặc hơn và nhôm giảm khoảng 20%. Đồng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng, ô tô và điện tử tiêu dùng. Vì vậy, những biến động về giá của nó thường dự đoán sức khỏe tổng thể của nền kinh tế. Giá đồng trượt dốc cho thấy lo ngại về tình trạng trì trệ kinh tế ở Trung Quốc, quốc gia chiếm khoảng 60% nhu cầu đồng toàn cầu. Trung Quốc tiêu thụ kim loại này chủ yếu để làm dây đồng trong xây dựng.
Đầu tư của Trung Quốc vào phát triển bất động sản đã giảm 6,2% trong năm trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Sự phục hồi kinh tế sau Covid-19 đã được kỳ vọng sẽ phục hồi, nhưng nguồn vốn vẫn không ổn định đối với các nhà phát triển bất động sản và đầu tư mới đã chậm lại. Tại Trung Quốc, bất động sản được cho là chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội, nghĩa là nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực này. Các địa phương chủ yếu dựa vào nguồn thu từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên nhiều nơi lo ngại về nợ công. Đặc biệt, các thành phố Côn Minh, Duy Phường, Lan Châu và Liễu Châu đã nhận được sự chú ý vì tình hình tài chính yếu kém. Ở Trung Quốc nói chung, chỉ số quản lý mua hàng sản xuất của tháng 4 đã giảm xuống dưới đường bùng nổ hoặc phá sản 50 lần đầu tiên sau bốn tháng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu ở phương Tây, các điều kiện chưa chín muồi để xuất khẩu của Trung Quốc nóng lên. Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Itochu, cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi và giá cả hàng hóa khó có thể tăng.
Các dấu hiệu đáng lo ngại cũng đã xuất hiện trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ. Lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm đã vượt quá lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm trong 226 ngày giao dịch liên tiếp kể từ ngày 26/5, đây là đường cong lợi suất đảo ngược kéo dài nhất kể từ năm 1981. Sự đảo ngược lợi suất cho thấy một cuộc suy thoái sắp tới. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm thấp hơn 1,9 điểm phần trăm so với lợi tức trái phiếu kho bạc ba tháng vào đầu tháng 5, mức chênh lệch âm lớn nhất trong 42 năm. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khu vực New York đã sử dụng tỷ lệ nghịch đảo lợi tức để tính xác suất 68% rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, một con số cao hơn so với trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hoặc sự bùng nổ của bong bóng dot-com. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4, vượt quá kỳ vọng của thị trường và thể hiện sức mạnh duy trì của lạm phát. Fed được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng lãi suất chính sách, kéo dài đường cong lợi suất đảo ngược.
Giá vận chuyển container châu Á, phản ánh sức mạnh tiêu dùng ở các nền kinh tế phương Tây, đã giảm đáng kể so với năm ngoái. Giá cước giao ngay cho các tuyến đường biển giữa Thượng Hải và Bờ Tây nước Mỹ là 1.398 USD/TEU trong tuần thứ tư của tháng 5, theo chỉ số Shanghai Shipping Exchange, giảm 82% so với một năm trước đó. Giá cước đối với côngtenơ đi từ Thượng Hải đến châu Âu đã giảm 85% xuống còn 859 USD/đơn vị tương đương 20 foot. Một số công ty tàu container nói rằng mức giá như vậy là không có lãi. Nguyên nhân khiến giá vận chuyển giảm xuống là hàng tồn kho bán lẻ dư thừa ở các nền kinh tế phương Tây. Châu Á thường vận chuyển hàng hóa thành phẩm, chẳng hạn như đồ nội thất, quần áo và đồ chơi, đến các điểm đến phương Tây. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời kỳ đại dịch đã thúc đẩy các nhà bán lẻ phải đảm bảo có thêm hàng tồn kho, nhưng lạm phát kéo theo đã làm cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Hàng tồn kho quá mức đã khiến lượng hàng xuất khẩu giảm mạnh kể từ nửa cuối năm 2022. Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng trong tháng 4, cho thấy sức tiêu thụ ổn định. Nhưng có vẻ như nhu cầu nhập khẩu mới không mạnh.
Công ty nghiên cứu vận tải biển Sea-Intelligence cho biết cả nhà bán lẻ và nhà bán buôn đang nhận thấy xu hướng ngày càng tăng. Điều này có nghĩa là quy mô hàng tồn kho so với doanh số bán hàng tiếp tục tăng và nếu có bất kỳ sự điều chỉnh hàng tồn kho cơ bản nào đang diễn ra, thì rõ ràng là không đủ. Sea-Intelligence giải thích rằng sự bùng nổ nhập khẩu vào Mỹ trong giai đoạn 2020-2021 ở một mức độ nào đó là do người tiêu dùng chuyển chi tiêu từ dịch vụ sang hàng hóa. Việc bình thường hóa thói quen chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ "sẽ có tác động tiêu cực đến khối lượng container trong một thời gian nữa". Giá cước vận tải hàng rời cũng giảm. Chỉ số Baltic Dry đạt 1.172 điểm vào ngày 26/5, giảm khoảng 30% so với mức cao nhất từ đầu năm đến nay được ghi nhận vào ngày 10/5. Nhập khẩu quặng sắt và than của Trung Quốc cũng đã suy giảm.