Tin tức

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC sẽ thảo luận và thông qua các kiến nghị của Hội nghị lần thứ hai của các quan chức cấp cao APEC vào ngày 24-25/5.

Từ ngày 16 - 26/5, các Bộ trưởng thương mại, quan chức cấp cao và chuyên gia từ 21 nền kinh tế thành viên APEC đã, đang và sẽ họp tại Detroit, Michigan, Mỹ để thảo luận về việc thúc đẩy tính liên kết, đổi mới và tính toàn diện của thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Chuỗi hội nghị kéo dài trong 10 ngày diễn ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn dai dẳng và nguy cơ suy giảm toàn cầu hóa. Tuyên bố của Ban Thư ký APEC cho biết trước thềm Hội nghị Bộ trưởng APEC 2023 rằng khi khu vực châu Á-Thái Bình Dương vượt qua đại dịch Covid-19, các thành viên APEC sẽ có cơ hội tham gia và tập trung vào cách đảm bảo thương mại quốc tế xuyên biên giới diễn ra suôn sẻ.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC 2023 thúc đẩy liên kết thương mại và bao trùm

Các hội nghị sẽ tập trung vào cách thương mại có thể giúp các nền kinh tế giải quyết những thách thức cấp bách nhất của khu vực, từ biến đổi khí hậu đến bất bình đẳng kinh tế. Rebecca Sta Maria, giám đốc điều hành của Ban thư ký APEC, cho biết mặc dù có những quan điểm khác nhau về một số vấn đề liên quan đến thương mại và đầu tư, nhưng chuỗi hội nghị thương mại APEC lần này tập trung vào nhiệm vụ hiện tại là đảm bảo thúc đẩy một chương trình nghị sự toàn diện và bền vững để APEC có thể bảo vệ tương lai cho người dân trong khu vực. Đỉnh điểm của chuỗi hội nghị là Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC 2023 vào ngày 25 và 26/5 do Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai chủ trì.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC sẽ thảo luận và thông qua các kiến nghị của Hội nghị lần thứ hai của các quan chức cấp cao APEC vào ngày 24-25/5, cũng như các trao đổi về phát triển chính sách trong các nhóm công tác kỹ thuật. Chủ tịch của Hội nghị các quan chức cấp cao APEC 2023 cho biết việc tổ chức chuỗi hội nghị lần này tại Detroit đại diện cho câu chuyện về sự phục hồi, chuyển đổi và khả năng phục hồi kinh tế của Mỹ. Detroit cho thấy tầm quan trọng của thương mại xuyên biên giới với các nước láng giềng, các chính sách thương mại lấy người lao động làm trung tâm và một ngành sản xuất tiên tiến, khiến nơi đây trở thành một địa điểm hoàn hảo để làm nổi bật nền kinh tế toàn diện và tăng trưởng đổi mới.

APEC tiến tới thúc đẩy chính sách kinh tế quốc tế nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng, cả trong nước và khu vực. Trong cuộc họp, các Bộ trưởng Thương mại APEC sẽ thảo luận các ví dụ thực tế về cách thức các chính sách thương mại và hợp tác về thương mại và đầu tư thông qua APEC có thể đóng góp cho thương mại bền vững và toàn diện. Các Bộ trưởng Thương mại APEC cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala, để thảo luận về cách thức APEC có thể tiếp tục hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương và WTO. Việc công bố báo cáo Phân tích Xu hướng Khu vực mới nhất của Cơ quan Hỗ trợ Chính sách APEC cũng sẽ giúp định hướng các cuộc thảo luận của các Bộ trưởng Thương mại APEC.

Điều quan trọng là thảo luận về cách tạo ra một môi trường đổi mới cho một tương lai bền vững. Vấn đề này không chỉ bao gồm các ưu tiên của nền kinh tế kỹ thuật số mà còn là cách có thể sử dụng công nghệ để thực sự giải quyết khủng hoảng khí hậu, thúc đẩy bảo vệ môi trường và nỗ lực xây dựng một tương lai bền vững hơn thông qua nhiều nỗ lực. Những nỗ lực đó bao gồm an ninh lương thực, giảm thiểu rủi ro thiên tai hoặc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Duy Hưng, Báo Công thương (tổng hợp)