Tin tức

Ngày 15/5,EU công bố báo cáo cho biết nền kinh tế châu Âu ​​sẽ tăng trưởng nhanh

hơn dự kiến ​​trong năm nay và năm tới, bất chấp lạm phát cao và lãi suất tăng.

Theo đó, 27 thành viên của Ủy ban châu Âu (EU) sẽ tăng trưởng trung bình 1% vào năm 2023, tăng so với ước tính trước đó là 0,8%. Ủy ban châu Âu đã nâng dự báo tăng trưởng trong năm 2024 lên 1,7% từ 1,6%. 20 thành viên khu vực đồng tiền chung châu Âu dự kiến ​​tăng trưởng trung bình 1,1% và 1,6% trong năm tới.

Nền kinh tế Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ yếu hơn, với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 0,25% trong năm nay và 0,75% vào năm 2024, theo Ngân hàng Trung ương Anh. Với những lo ngại về suy thoái kinh tế, tăng trưởng của EU cho đến nay trong năm nay đã mạnh hơn dự kiến ​​khi ước tính tăng trưởng cuối cùng được thực hiện vào tháng 2. Báo cáo của Ủy ban châu Âu nhấn mạnh nền kinh tế EU đang xoay sở thích nghi với những cú sốc do đại dịch gây ra và xung đột ở Ukraine.

Nền kinh tế châu Âu tăng trưởng nhanh hơn dự báo

Ireland sẽ dẫn đầu cuộc đua tăng trưởng của EU trong hai năm tới như đã làm được trong hai năm qua. Dublin được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 5,5% và 5% vào năm 2023 và 2024, sau khi đạt tốc độ tăng trưởng 13,6% vào năm 2021 và 12% vào năm 2022. Tốc độ tăng trưởng của Pháp sẽ tăng từ 0,7% năm 2023 lên 1,7% năm 2024 trong khi nền kinh tế Đức, vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lệnh trừng phạt khí đốt của Nga, dự kiến ​​sẽ tăng 0,2% trong năm nay và 1,4% trong năm tới.

Estonia và Thụy Điển là những quốc gia EU duy nhất chịu sự sụt giảm trong năm nay – Thụy Điển giảm 0,5% và Estonia giảm 0,4%, trước khi cả hai đều phục hồi khiêm tốn vào năm 2024. Lần đầu tiên, các quan chức của Ủy ban châu Âu đã xem xét triển vọng của nền kinh tế Ukraine trong dự báo hàng quý.

Nền kinh tế châu Âu đã xoay sở để ngăn chặn tác động bất lợi của cuộc xung đột Ukraine, vượt qua cuộc khủng hoảng năng lượng nhờ sự đa dạng hóa nhanh chóng nguồn cung và mức tiêu thụ khí đốt giảm đáng kể. Giá năng lượng thấp hơn rõ rệt đang tác động đến nền kinh tế, làm giảm chi phí sản xuất của các công ty. Người tiêu dùng cũng đang chứng kiến ​​​​hóa đơn năng lượng của họ giảm, mặc dù tiêu dùng cá nhân được thiết lập để duy trì ở mức thấp do tăng trưởng tiền lương chậm hơn lạm phát. Lạm phát vẫn cao hơn dự kiến, như đã xảy ra ở Anh, và được điều chỉnh tăng so với dự báo mùa đông.

Tăng trưởng giá hiện được dự đoán sẽ đạt mức trung bình 5,8% trên toàn khu vực đồng euro vào năm 2023 và giảm xuống 2,8% vào năm 2024 do “áp lực giá cốt lõi dai dẳng”. Giống như Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt mục tiêu lạm phát 2%.

Báo cáo cho biết có nguy cơ lạm phát sẽ kéo dài, buộc ECB phải duy trì lãi suất cao. Các quan chức của Ủy ban châu Âu cảnh báo từng quốc gia không nên lao vào chi tiêu quá đà để thúc đẩy tăng trưởng, cho rằng điều này sẽ “chống lại” chính sách tiền tệ và buộc phải thắt chặt hơn nữa. Trước đó, lạm phát được dự báo ở mức trung bình 5,6% trong năm nay tại khu vực đồng euro và 2,5% vào năm 2024. ECB đã chỉ ra rằng họ sẽ tăng lãi suất cho khu vực đồng euro ít nhất 0,5 điểm phần trăm trong mùa hè lên gần 3,75% trên lãi suất tiền gửi chính để giảm áp lực lên giá cả.

Ngọc Hưởng, Ủy ban quản lý vốn