Tin tức

Hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân là chìa khóa để tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN.

Quan chức Indonesia nói: “Việc chính phủ và khu vực tư nhân hợp tác với nhau nhằm ứng phó với nhiều thách thức và bất ổn khác nhau, cả trong khu vực và trên toàn cầu, là điều không thể tránh khỏi.”

Hợp tác giữa chính phủ và khu vực tư nhân là chìa khóa để tăng cường hội nhập kinh tế khu vực. Đây cũng sẽ là trọng tâm thảo luận giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại thị trấn Labuan Bajo của Indonesia.

Ápphích cổ động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023.
Áp phích cổ động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023.

Ngày 7/5, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin) kiêm Chủ tịch ASEAN-BAC, ông Arsjad Rasjid cho biết: “ASEAN-BAC sẽ cung cấp thông tin đầu vào và các khuyến nghị cho các nhà lãnh đạo trong nỗ lực tăng cường hội nhập kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh trong khu vực.”

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah nhấn mạnh rằng, dưới sự chủ trì của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, cuộc gặp mặt trực tiếp này giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và ASEAN-BAC sẽ là một sự kiện quan trọng.

Ông Tekeu nhấn mạnh: “Việc chính phủ và khu vực tư nhân hợp tác với nhau nhằm ứng phó với nhiều thách thức và bất ổn khác nhau, cả trong khu vực và trên toàn cầu, là điều không thể tránh khỏi.”

Ông Teuku cho hay, với tư cách là Chủ tịch ASEAN-BAC 2023, Indonesia sẽ có một số ưu tiên, bao gồm chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển bền vững, khả năng ứng phó về an ninh lương thực và y tế, cũng như tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư.

Thông qua các vấn đề ưu tiên trên, sẽ có một số dự án kế thừa được khuyến khích triển khai trong ASEAN, bao gồm Mã QR ASEAN, Nền tảng thị trường cho vay, Từ điển mở doanh nhân, Trung tâm trung hòa carbon ASEAN, Trung tâm ưu việt về carbon, chiến dịch tiêm chủng ASEAN One Shot, Mô hình vòng khép kín bao trùm cho các sản phẩm nông nghiệp, và Thực thể Kinh doanh ASEAN.

Tất cả các ưu tiên và dự án kế thừa này sẽ được thảo luận tại cuộc họp nhằm tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy sự phát triển bao trùm trong khu vực.

Điều này phù hợp với tầm nhìn và tinh thần của Năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia, đó là đưa ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng toàn cầu.

Theo công bố của Bộ Ngoại giao Indonesia, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5 tới sẽ thu hút sự tham dự của tám nhà lãnh đạo ASEAN, cùng Tổng Thư ký ASEAN và Thủ tướng Timor Leste, nhằm thảo luận một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm./.

Thu Hiên, Tạp chí cộng sản