Tin tức

Năm 2023, VCCI Đà Nẵng sẽ tổ chức 12 hoạt động phổ biến chuyên sâu về cam kết trong các FTA; hỗ trợ doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên xúc tiến thương mại.

Chiều 21/3, tại thành phố Đà Nẵng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) tổ chức chương trình gặp mặt Hiệp hội doanh nghiệp, hội viên VCCI khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2023.

Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại
Khoảng hơn 300 đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tham dự gặp mặt Hiệp hội doanh nghiệp, hội viên VCCI khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2023

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập VCCI, và là dịp tăng cường kết nối hợp tác giữa các cấp chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của doanh nghiệp và nhà đầu tư; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp; thúc đẩy sự hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp; và giữa hiệp hội doanh nghiệp với VCCI Đà Nẵng.

Thông tin về tình hình hoạt động trong thời gian qua, VCCI Đà Nẵng cho biết VCCI Đà Nẵng đã triển khai khảo sát, báo cáo DDCI (Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, quận, huyện) cho 7/11 tỉnh thành trong khu vực; triển khai các chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI, rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ở cấp địa phương và các khuyến nghị các giải pháp cải thiện.

Từ năm 2020 đến nay, VCCI Đà Nẵng đã góp ý hơn 90 dự thảo văn bản pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp theo đề nghị của các địa phương trong địa bàn phụ trách.

Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại
Tại chương trình, các doanh nghiệp góp ý nhiều kiến nghị để hoạt động của VCCI Đà Nẵng và các hiệp hội doanh nghiệp trong thời gian tới hiệu quả hơn

Đáng chú ý, trong công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế, VCCI Đà Nẵng đã tích cực trong tuyên truyền, phổ biến các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA). Riêng trong năm 2022, đã tổ chức 10 hoạt động phổ biến chuyên sâu về các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do và xúc tiến thương mại. Ngoài ra, VCCI Đà Nẵng cũng tiến hành Khảo sát nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuận lợi hóa thương mại trong khuôn khổ dự án TFP.

Hàng năm, VCCI Đà Nẵng cấp gần 15.000 bộ C/O, kiểm tra hơn 9000 bộ hồ sơ REX. Nhóm tư vấn hội nhập đã hỗ trợ tư vấn cho nhiều lượt doanh nghiệp về quy tắc xuất xứ, lộ trình cắt giảm thuế trong các FTA, hỗ trợ phân tích, khai thác dữ liệu các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Ngoài ra, VCCI Đà Nẵng đã tăng cường kết nối, trao đổi thông tin với Thương vụ Việt Nam tại các nước để nắm bắt nhu cầu nhập khẩu, cập nhật các sự kiện xúc tiến thương mại để thông tin đến doanh nghiệp khu vực….

Năm 2023, VCCI Đà Nẵng dự kiến sẽ tổ chức 12 hội nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại, đầu tư, tăng cường phổ biến các FTA; làm việc với các cơ quan ngoại giao tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư trong nước và quốc tế; xây dựng báo cáo thường niên về phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư vùng kinh tế trọng điểm miền Trung…

Song song với đó, sẽ tổ chức khoảng hơn 80 lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo năng cao năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; tổ chức các hội thảo lý ý kiến xây dựng pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh…

Tích cực phổ biến các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại
Trao bằng khen của Chủ tịch VCCI cho các doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên có thành tích tốt trong năm 2022

Tại chương trình, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã cùng trao đổi các kiến nghị, giải pháp để tăng hiệu quả hoạt động của VCCI, VCCI Đà Nẵng, hiệp hội doanh nghiệp; đồng thời, kiến nghị các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó...

Cũng trong chương trình, VCCI đã trao bằng khen cho 67 doanh nghiệp khu vực miền Trung – Tây Nguyên vì đã có những thành tích tốt trong sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển cộng đồng doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên năm 2022.

Bích Ngọc, Văn phòng BCĐLNKT