Tin tức

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến sẽ thúc đẩy thương mại toàn cầu lên gần 3%, với tác động tăng trưởng toàn cầu 1,5% trong 5 năm.

Ngày 11/7, trong chuyến thăm và làm việc tại Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta, Indonesia, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh việc thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) dự kiến ​​sẽ thúc đẩy thương mại toàn cầu lên gần 3%, với tác động tăng trưởng toàn cầu 1,5% trong 5 năm.

Trong đó, hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN đang phát triển mạnh mẽ và giải thích rằng Trung Quốc và ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp 100 lần so với 30 năm trước và tổng vốn đầu tư trực tiếp giữa hai bên đã vượt quá 310 tỷ USD. Với tư cách là hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ năm thế giới, Trung Quốc và ASEAN chiếm hơn 1/5 tổng sản lượng kinh tế thế giới và đóng góp hơn 30% cho nền kinh tế toàn cầu, do đó là những động cơ quan trọng của sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Hiệp định RCEP thúc đẩy thương mại toàn cầu tăng gần 3%

Bộ trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc và năm quốc gia Mekong-Lan Thương đã đồng ý xây dựng Vành đai Phát triển Kinh tế Mekong- Lan Thương bền vững hơn, Trung Quốc đang thảo luận với Lào và Thái Lan về khả năng mở tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào-Thái Lan, nhằm kết nối tuyến mới kênh đất liền và đường biển, và Trung Quốc đã đạt được đồng thuận quan trọng về hợp tác toàn diện với Indonesia. Trong bối cảnh môi trường toàn cầu đầy biến động, Trung Quốc và các thành viên ASEAN đều tập trung vào phát triển, bản thân hoạt động này đã đóng góp quan trọng vào nền kinh tế thế giới.

ASEAN và Trung Quốc đã thực hiện hợp tác chống dịch hiệu quả, trở thành những khu vực đầu tiên kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, tạo điều kiện cần thiết cho sự phục hồi kinh tế nhanh chóng và tạo niềm tin quý giá cho thế giới. Khu vực này đã đạt được những thành tựu đáng kể như vậy và tạo ra những kỳ tích đặc biệt trong tăng trưởng, cơ bản nhất là do các quốc gia trong khu vực đã tuân thủ chủ nghĩa khu vực mở, tôn trọng và đánh giá cao sự đa dạng giữa các thành viên, đồng thời đề cao và thực hành nguyên tắc tự nguyện. ASEAN và Trung Quốc đang củng cố hợp tác sâu rộng trong các nền kinh tế kỹ thuật số và xanh, điều này đã đưa Đông Á trở thành thị trường kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất trên thế giới. ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay. Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, tổng giá trị thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN là 2,37 nghìn tỷ nhân dân tệ (352 tỷ USD), tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 14,8% tổng giá trị ngoại thương của Trung Quốc.

Ngọc Hưởng, Ủy ban quản lý vốn