Tin tức

Từ ngày 5/9, Hội nghị Bộ trưởng phụ trách doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) từ các quốc gia APEC đã bắt đầu tại Phuket, Thái Lan.

Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế xanh tuần hoàn sinh học (BCG) giữa các thành viên. Các cuộc họp cấp bộ trưởng APEC về SME, sẽ kéo dài đến ngày 10/9 tại khách sạn SAii Laguna ở Phuket, Thái Lan. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Lan tiếp cận với các doanh nghiệp khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài khu vực.

Các cuộc họp cũng sẽ tập trung vào các cách thức mà thông qua đó các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) có thể thích ứng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường toàn cầu đang phát triển.

APEC khởi động tuần Hội nghị Bộ trưởng về doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các phiên họp sẽ có sự tham gia của các diễn giả từ cả khu vực nhà nước và tư nhân. Hiện có 42.598 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phuket, đóng góp khoảng 85,4 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan năm ngoái. Khoảng 69% SME ở Phuket tham gia vào các hoạt động liên quan đến du lịch, trong khi khoảng 26% SME ở Phuket hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại.

APEC là một diễn đàn quan trọng hỗ trợ hợp tác kinh tế, bao gồm 21 nền kinh tế lớn có tổng GDP tổng hợp hơn 53 nghìn tỷ USD hoặc hơn một nửa GDP thế giới, sẽ hoạt động và đáp ứng cho một con đường kinh tế tốt nhất trong tương lai. Đây là cơ hội vàng để Thái Lan thể hiện tiềm năng và khả năng của mình trong việc thúc đẩy nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Diễn đàn SME APEC được tổ chức trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tăng cơ hội kinh tế và tăng cường liên kết dẫn đến trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, cuộc họp tại Phuket lần này sẽ là cơ hội vàng để giới thiệu các điểm đến du lịch, di sản và văn hóa quan trọng. Với sự đa dạng của vẻ đẹp thiên nhiên trên khắp Thái Lan kết hợp với những di sản truyền thống độc đáo của Thái Lan, những di sản này có thể tạo ra rất nhiều thu nhập mỗi năm.

Chủ đề chính của Hội nghị Bộ trưởng SME APEC là Mô hình kinh tế xanh - tuần hoàn sinh học (BCG) tập trung vào “Phục hồi toàn diện các MSME của APEC thông qua BCG & Hệ sinh thái có tác động cao” có tính đến biến đổi khí hậu và tính bền vững là xu hướng toàn cầu hiện nay. Với không dưới 20 doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội trưng bày các đặc sản của họ về thực phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ và trang trí nhà cửa, v.v. phù hợp với mô hình BCG trong toàn bộ thời gian diễn ra các cuộc họp.

Kết quả của chuỗi cuộc họp sẽ cho Thái Lan một định hướng rõ ràng để phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi nhanh chóng và toàn diện, bền vững, có thể đối mặt với những thách thức mới và trở thành một phần của nền kinh tế lớn hơn một cách hiệu quả hơn.

Bích Ngọc, Văn phòng BCĐLNKT