Tin tức

Ngày 16/9, Hội nghị tham vấn các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Ấn Độ lần thứ 19 đã được tổ chức.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 54, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak, và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Anupriya Patel. Hội nghị đã ghi nhận rằng quan hệ kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ đang bắt đầu phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19. Dựa trên dữ liệu sơ bộ của ASEAN cho năm 2021, thương mại hai chiều giữa ASEAN và Ấn Độ đạt 91,5 tỷ USD, tăng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

ASEAN - Ấn Độ thống nhất phạm vi rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa

Theo số liệu ASEAN cho năm 2021, tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Ấn Độ tăng từ 0,2 tỷ USD vào năm 2020 lên 2 tỷ USD vào năm 2021.

Hội nghị lưu ý rằng, sự phục hồi kinh tế sau Covid-19 vẫn dễ bị tổn thương đối với kinh tế toàn cầu những thách thức. Các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng địa chính trị và rủi ro tiếp tục đối với an ninh năng lượng và lương thực toàn cầu, cũng như áp lực lạm phát gia tăng. Trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế khu vực và toàn cầu, hội nghị ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong các nỗ lực phục hồi sau đại dịch của ASEAN, bao gồm cả việc thực hiện Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN.

Hội nghị tái khẳng định cam kết thực hiện các hành động tập thể để giảm thiểu tác động kinh tế của đại dịch và hướng tới phục hồi bền vững sau Covid-19 và quyết tâm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính cũng như duy trì kết nối chuỗi cung ứng.

Hội nghị hoan nghênh ASEAN và Ấn Độ xây dựng các hành động tập thể trong việc đảm bảo kết nối chuỗi cung ứng mạnh mẽ để duy trì dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ thiết yếu thông qua việc khởi động các cuộc đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA), công nhận lẫn nhau về tiêm chủng, sản xuất vắc xin Covid-19, giám sát sức khỏe cộng đồng và các công nghệ y tế để tiến tới các ứng phó phục hồi sau đại dịch và đối mặt với các cuộc khủng hoảng sức khỏe trong tương lai.

Hội nghị đã thông qua phạm vi rà soát của AITIGA đưa ra hiểu biết chung về phạm vi và phạm vi của việc xem xét AITIGA để làm cho hiệp định trở nên thân thiện hơn, đơn giản hơn và tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp, cũng như đáp ứng các thách thức toàn cầu và khu vực hiện nay, bao gồm cả sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Để thực hiện nhiệm vụ này, hội nghị đã kích hoạt Ủy ban Hỗn hợp AITIGA thực hiện việc rà soát khẩn cấp AITIGA. Hội nghị hoan nghênh kết quả thành công của Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 12 (MC12) được tổ chức vào tháng 6/2022 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hội nghị bày tỏ lạc quan rằng một loạt các quyết định được đưa ra tại MC12, cụ thể là “Gói Geneva” sẽ góp phần đáng kể vào việc phục hồi WTO và nâng cao lòng tin của cộng đồng toàn cầu vào hệ thống thương mại đa phương. Trong khi nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách WTO để cải thiện tất cả các chức năng, hội nghị cũng nhắc lại sự ủng hộ đối với một hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc, không phân biệt đối xử, mở, công bằng, bao trùm, bình đẳng và minh bạch.

Hội nghị bày tỏ sự ủng hộ đối với Chủ tịch G20 của Indonesia với chủ đề “Cùng nhau phục hồi, phục hồi mạnh mẽ hơn” và Thái Lan là nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với chủ đề “Mở. Kết nối. Cân bằng". Hội nghị lưu ý rằng các quá trình này tạo cơ hội cho tất cả các nước / nền kinh tế tham gia để cùng thúc đẩy chương trình nghị sự toàn cầu và khu vực chung và nỗ lực mang lại hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững và bao trùm cho tất cả các nước.

Hội nghị ghi nhận các hoạt động do Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Ấn Độ (AIBC) thực hiện trong năm 2022 và khuyến khích AIBC tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp ASEAN, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), trong việc xây dựng các kỹ năng kỹ thuật số tiên tiến và năng lực bổ sung các sáng kiến ​​của khu vực về chuyển đổi kỹ thuật số.

Xuân Tâm, Bộ Công Thương