Tin tức

Ngày 5/10 vừa qua, Đối thoại Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) lần thứ 8 đã được tổ chức tại Jakarta, Indonesia.

Đối thoại Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) lần thứ 8 thảo luận về những cơ hội và thách thức mà các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số phải đối mặt và khám phá các sáng kiến ​​cụ thể với khu vực tư nhân nhằm nâng cao hơn nữa hệ sinh thái và tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số trong ASEAN.

Đối thoại Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 8

Trong bài phát biểu của mình, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách AEC Satvinder Singh đã chia sẻ những tiến bộ của ASEAN trong nền kinh tế kỹ thuật số, với cơ sở người tiêu dùng kỹ thuật số của khu vực đang mở rộng gần 20% kể từ khi đại dịch bắt đầu và nền kinh tế kỹ thuật số tăng thêm khoảng 363 tỷ đô la Mỹ tổng giá trị hàng hóa vào năm 2025.

Giám đốc điều hành sáng lập của Tech for Good Institute, tiến sĩ Ming Tan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số trong khu vực để đạt được tăng trưởng kinh tế, đồng thời thúc đẩy một xã hội kỹ thuật số tự tin. Nền kinh tế kỹ thuật số sẽ là động cơ thúc đẩy tăng trưởng của Đông Nam Á; và các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số có thể là chất xúc tác để đảm bảo rằng sự tăng trưởng này là bao trùm, công bằng và bền vững.

Các diễn giả đầu tiên tham gia đối thoại bao gồm đại diện của Infocomm và Cơ quan Phát triển Truyền thông của Singapore, OVO, Versafleet và Binar Academy. Họ đã xác định các lĩnh vực cần sự hỗ trợ và chú ý để tăng cường sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp kỹ thuật số. Các diễn giả cũng lưu ý rằng những lỗ hổng trong quy định có thể cản trở sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp và khuyến nghị rằng các nền kinh tế nên tích cực đào tạo lại lao động để giải quyết tình trạng thiếu hụt tài năng.

Các diễn giả nhất trí rằng sự hợp tác chặt chẽ hơn với khu vực công và tư nhân sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để giữ cho nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN có khả năng phục hồi khi đối mặt với triển vọng kinh tế toàn cầu đầy thách thức.

Tại phiên thứ hai, các diễn giả từ Temasek Trust Capital, Grab, Start-Up Village và Cradle Fund đã thảo luận về các cơ hội mà các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số có thể tham gia vào các chương trình nghị sự phát triển rộng lớn hơn của khu vực. Những người tham gia đối thoại công nhận rằng đổi mới công nghệ và kinh doanh sinh ra từ hệ sinh thái khởi nghiệp kỹ thuật số của ASEAN có thể và cần phục vụ các cộng đồng sử dụng chúng.

Hơn nữa, các diễn giả chia sẻ quan điểm chung rằng tác động trong kinh doanh nên vượt ra ngoài các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các sáng kiến ​​tập trung vào tác động cần được tích hợp trong mô hình kinh doanh cơ bản của các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số ở ASEAN.

Đối thoại AEC được tổ chức bởi Ban Thư ký ASEAN, phối hợp với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN, với Tech for Good Institute là đối tác tri thức của đối thoại. Hơn 350 người tham gia từ các công ty khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm, các công ty công nghệ lớn và các cơ quan chính phủ đã tham dự cuộc đối thoại cả trực tiếp và trực tuyến.

Ngọc Hưởng, Ủy ban quản lý vốn