Tin tức

Sáng ngày 11/11, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 đã chính thức khai mạc tại Phnom Penh, Campuchia với sự tham dự của các nhà lãnh đạo ASEAN.

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, đương kim Chủ tịch ASEAN 2022, đã phát biểu khai mạc, kêu gọi tăng cường cảnh giác về tình hình kinh tế xã hội hiện tại và cam kết với phương châm của ASEAN là “ASEAN: Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”. Các hội nghị thượng đỉnh và các hội nghị liên quan sẽ kéo dài đến hết ngày 13/11. Tại hội nghị cấp cao này, dự kiến khoảng hơn 100 văn kiện kết quả sẽ được thông qua để định hướng hành động và hợp tác trong những năm tới.

Hội nghị cấp cao cũng sẽ đưa ra Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN, với Tuyên bố về Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN về ASEAN hành động: Cùng nhau giải quyết thách thức và Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Chương trình nghị sự kết nối ASEAN sau năm 2025, sẽ được thông qua trong ngày 11/11.

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 tại Campuchia

Các định hướng chính sách này khẳng định quyết tâm của ASEAN trong việc xây dựng tương lai của ASEAN như một cộng đồng đoàn kết, bao trùm, kiên cường và dựa trên luật lệ; một cộng đồng mở ra nhiều cơ hội, nơi tất cả mọi người đều được hưởng kết nối thông suốt, phát triển kinh tế công bằng, môi trường lành mạnh và bảo vệ xã hội bình đẳng.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh một cộng đồng vẫn là trung tâm của cấu trúc khu vực đang phát triển và một cộng đồng hình thành quan hệ đối tác bên ngoài dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau vì hòa bình, an ninh và tăng trưởng bền vững của khu vực và toàn cầu. Ông tuyên bố rằng ASEAN và các quốc gia thành viên riêng lẻ hiện có thể tuyên bố rằng họ đã vượt qua đại dịch Covid-19.

Dựa trên các dự báo trong tháng 10 của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN + 3, mỗi quốc gia thành viên sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực, trong đó toàn khu vực ASEAN được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 5,3% và 4,9% vào năm 2022 và 2023.

Tuy nhiên, trong khi ASEAN hiện đang tận hưởng thành quả từ những nỗ lực của mình và hướng tới tăng trưởng bền vững, ASEAN vẫn phải cảnh giác, vì tình hình kinh tế xã hội hiện tại ở ASEAN - cũng như toàn thế giới - vẫn còn mong manh và chia rẽ.

Trong bối cảnh khu vực và thế giới đang ở thời điểm không chắc chắn nhất; Cuộc sống của hàng triệu người trong khu vực phụ thuộc vào tầm nhìn xa của ASEAN, những quyết định và chính sách đúng đắn, cũng như cách tiếp cận thực tế để giải quyết những thách thức chiến lược mà tất cả các nước ASEAN phải đối mặt.

Thủ tướng Hun Sen cũng kêu gọi duy trì các giá trị mà ASEAN đã xây dựng và đứng vững, với phương châm “ASEAN: Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”. ASEAN tập trung vào mục tiêu chung là cùng phát triển vì hòa bình, ổn định và sự tốt đẹp hơn của khu vực. ASEAN tiếp tục duy trì sự thống nhất, đoàn kết và trung tâm là ưu tiên hàng đầu để khu vực duy trì sự bền vững và kiên cường trong những điều sắp tới.

Thanh Tùng, Bộ Công Thương