Tin tức

Nhờ hiệu ứng từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể.

Thị trường tiềm năng

Bà Dương Thị Minh Tuệ - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần gỗ Minh Dương - cho biết, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ năm 2021 sang thị trường Anh đạt 186,18 triệu USD, tăng 7,5% so với năm 2020. 3 tháng đầu năm 2022, giá trị xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh đạt hơn 72 triệu USD (chiếm tỷ trọng 5,1%), tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Vẫn còn nhiều dư địa
Xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh tăng trưởng đáng kể

Mặc dù đã có tăng trưởng cao, song tỷ trọng mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ Việt chiếm chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh. Trong khi đó, doanh số tiêu thụ đồ nội thất tại đây lên tới 15 - 20 tỷ bảng Anh/năm, do vậy, vẫn còn nhiều dư địa để DN ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác.

Ông Kevin Phạm - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, Giám đốc Công ty kinh doanh nội ngoại thất K&P Global - chia sẻ, sau khi tách ra khỏi EU, nước Anh sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, do dịch Covid-19, các công ty đã xây dựng lại phương thức mua hàng. Đây cũng là cơ hội, “khúc cua" để DN gỗ Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này.

Tiến sâu vào thị trường Anh

Mặc dù có nhiều cơ hội, lợi thế, song để thâm nhập vào thị trường Anh, theo bà Erica Colson - Giám đốc tiếp thị toàn cầu, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), trước tiên, DN xuất khẩu gỗ Việt Nam cần nắm vững các quy định, tiêu chuẩn của Anh, đặc biệt là các tiêu chuẩn về an toàn và chống cháy, đảm bảo đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá về độ an toàn của sản phẩm.

Hiện nay, để được lưu hành trên thị trường Anh, các sản phẩm nhập khẩu phải được dán nhãn UKCA (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Vương quốc Anh) hoặc CE (tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của Liên minh châu Âu-EU). Tuy nhiên, từ năm 2023, UKCA sẽ là tiêu chuẩn duy nhất được áp dụng tại Anh. Ngoài ra, khi tiếp cận thị trường Anh, DN Việt cần tìm kiếm khách hàng thường xuyên, không nên phụ thuộc vào một hoặc một nhóm khách hàng bằng cách đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành như ở Anh là Wayfair, Retailsystem... Cùng với đó, cần có chuyên gia am hiểu văn hóa, tập quán thị trường nước sở tại; tận dụng các kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. “Đặc biệt, mẫu mã mới phù hợp với xu hướng, cần là nhà cung cấp đầu tiên đưa ra thị trường mẫu mới thì cơ hội thành công lớn hơn”- ông Kevin Phạm lưu ý.

Một trong cách mở rộng tập khách hàng được các chuyên gia khuyến nghị là DN tích cực tham gia hội chợ, triển lãm. Tuy nhiên, không phải DN nào, nhất là DN nhỏ và vừa, cũng có điều kiện tham dự trực tiếp hội chợ nước ngoài do chi phí cao. Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh - "mách nước", DN có thể chung nhau thuê một gian hàng thay vì 1 gian hàng riêng. Thương vụ có thể đứng ra thuê và hỗ trợ một phần chi phí để giúp DN tiết giảm chi phí, hoặc DN cử 1 người tham dự hội chợ, triển lãm, thương vụ sẽ hỗ trợ và cùng DN tiếp khách, trưng bày sản phẩm.

Theo Hiệp định UKVFTA, nhiều mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ có thuế suất về 0% trong vòng 5 năm (gỗ nguyên liệu hiện có thuế suất 2 - 10%). Đây chính là cơ hội để tăng khả năng cạnh tranh cũng như mở rộng thị phần mặt hàng gỗ và đồ gỗ của Việt Nam tại nước này.

Xuân Tâm, Cục Phòng vệ TM