Tin tức

Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 đã quyết định kéo dài thêm một ngày, cho đến ngày 16/6 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kết quả về các vấn đề chính.

Ngày 15/6 theo giờ Geneva, Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) đã quyết định kéo dài thêm một ngày, cho đến ngày 16/6, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các kết quả về các vấn đề chính đang được thảo luận.

Sau cuộc tham vấn của Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala với Chủ tịch MC12 Timur Suleimanov, các Phó chủ tịch và Bộ trưởng điều hành, các phái đoàn đã được thông báo rằng MC12 sẽ được kéo dài đến ngày 16/ 6, với phiên bế mạc dự kiến ​​bắt đầu lúc 3 giờ chiều Geneva ngày 16/6.

Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 kéo dài thêm một ngày

Tại cuộc họp của các Trưởng Phái đoàn vào cuối ngày 14/6, Tổng giám đốc WTO Okonjo-Iweala đã kêu gọi các thành viên thu hẹp khoảng cách về các vấn đề khác nhau và lưu ý rằng thời gian sắp hết để WTO đạt được các thỏa thuận có ý nghĩa. Hội nghị MC12 ban đầu dự kiến ​​bế mạc lúc 18h00 ngày 15/6 theo giờ Geneva.

Trước đó, vào ngày 14/6, là ngày thứ ba của cuộc họp cấp bộ trưởng, các thành viên WTO tiếp tục nỗ lực hướng tới đạt được một thỏa thuận đã được chờ đợi từ lâu về việc hạn chế trợ cấp thủy sản có hại và tái khẳng định ý định theo đuổi sự thống nhất đối với các văn bản liên quan đến nông nghiệp. Rất nhiều công việc khó khăn đang diễn ra trong mỗi quá trình đàm phán nhưng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi đến kết luận.

Chủ tọa MC12 đã báo cáo về các phiên họp chuyên đề diễn ra ngày 14/6 về trợ cấp thủy sản và nông nghiệp - ở đó, một số thành viên chưa có ​​sự linh hoạt và tự kiềm chế trong các phiên họp chuyên đề ngày hôm trước về phản ứng của WTO đối với đại dịch, bao gồm phản ứng về sở hữu trí tuệ (IP), về thương mại và an ninh lương thực. Đến nay các thành viên đã biết điều gì có thể làm được, điều gì cần thêm thời gian để thảo luận và điều gì là không thể.

Cuộc họp của các Trưởng phái đoàn ngày 14/6 được bắt đầu bằng một phiên họp chuyên đề buổi sáng về trợ cấp thủy sản, do Damien O'Connor, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu của New Zealand điều hành, và một phiên họp chuyên đề buổi chiều về nông nghiệp do Betty Maina, Bộ trưởng Nội các về Công nghiệp hóa, Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp của Kenya điều hành. Bộ trưởng O'Connor nói rằng các tuyên bố áp đảo của các thành viên nhấn mạnh sự cần thiết phải ký kết một thỏa thuận sau hơn 20 năm thảo luận.

Tổng cộng 67 thành viên đã tham gia trong phiên họp chuyên đề về thủy sản, diễn ra trước cuộc họp báo giới thiệu cơ chế tài trợ thủy sản. Về nông nghiệp, Bộ trưởng Nội các Betty Maina cũng lưu ý đa số ủng hộ việc tiếp tục các cuộc thảo luận, thậm chí đã bày tỏ quan điểm rằng văn bản về các cuộc đàm phán nông nghiệp của WTO có thể không thể hiện toàn bộ tham vọng mà một số thành viên mong muốn. Tuy nhiên, có dấu hiệu cam kết sẽ tiếp tục thảo luận về tất cả các mối quan tâm cụ thể của các quốc gia khác nhau sau MC12 và hy vọng sẽ tiếp cận MC13 với một số tiến bộ lớn hơn…

Bích Ngọc, Văn phòng BCĐLNKT