Tin tức

Khẳng định tầm quan trọng của WTO trong hệ thống thương mại quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ ra những điểm tổ chức này có thể cải thiện.

Nhận lời mời của Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala, Chủ tịch Đại hội đồng WTO Didier Chambovey và Phó Chánh Văn phòng thứ nhất của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Timur Suleimenov, từ ngày 10 – 17/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diễn dẫn đầu đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) tại Geneva (Thụy Sỹ). Thành phần đoàn công tác bao gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hội nghị MC12 diễn ra trong bối cảnh các quốc gia đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như xử lý hậu quả của dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế, thương mại sau đại dịch; căng thẳng địa – chính trị quốc tế dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với an ninh lương thực và nền kinh tế thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: WTO nên là một bên cùng giải quyết các cuộc khủng hoàng toàn cầu
Lễ khai mạc Hội nghị bộ trưởng WTO

Tại Hội nghị MC12 lần này, các Bộ trưởng dự kiến sẽ thảo luận nhiều nội dung quan trọng, cấp bách như: giải pháp của WTO để đối phó với đại dịch Covid-19 (bao gồm cả đề xuất tạm miễn TRIPS – Hiệp định về các khía cạnh liên quan tới thương mại của quyền sở hữu trí tuệ), nông nghiệp, trợ cấp thủy sản, nông nghiệp, cải cách WTO, an ninh lương thực, thương mại điện tử…

Tại Hội nghị MC12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu khẳng định sự ủng hộ đối với hệ thống thương mại đa phương cũng như khẳng định nỗ lực cùng với các Thành viên chung tay ứng phó với các thách thức mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: WTO nên là một bên cùng giải quyết các cuộc khủng hoàng toàn cầu
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị MC12

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh vai trò của WTO đối với thương mại quốc tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng góp ý một số giải pháp để tổ chức này khẳng định tốt hơn vai trò của mình. “WTO phải thay đổi thật sự để duy trì và củng cố 3 trụ cột chính của mính, đồng thời, kịp thời thích ứng với sự biến đổi sâu sắc và yêu cầu mới của thời đại. Chưa bao giờ chúng ta thấy các vấn đề về sức khỏe, môi trường, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và sự đứt gãy chuỗi cung ứng trở nên bức thiết như hiện nay.” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói trong bài phát biểu của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, các Thành viên WTO cùng phải chỉ rõ nguyên nhân, tìm ra các giải pháp phù hợp để WTO khắc phục khiếm khuyết và nâng cao hơn nữa chất lượng của mình để tổ chức này không chỉ là một diễn đàn đàm phán hiệu quả mà còn là một cơ quan kiến tạo những giải pháp đối phó với khủng hoảng toàn cầu, song song với vai trò duy trì, bảo đảm sự công bằng trong thương mại thế giới.

“Về phía chúng tôi, kể từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định cam kết của mình với Hệ thống thương mại đa phương. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các Thành viên WTO trong việc duy trì và củng cố hệ thống đa phương, lấy WTO làm trung tâm, thúc đẩy, tạo thuận lợi tối đa cho thương mại và đầu tư, cũng như đảm bảo nguồn cung thiết yếu cho đời sống, hỗ trợ cho dòng lưu chuyển hàng hoá và nguyên liệu của khu vực cũng như trên toàn cầu.” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam đang rất coi trọng các cuộc đàm phán chính của WTO như trợ cấp thủy sản và nông nghiệp. Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn các thành viên có thể tập trung vào các chủ đề cấp bách và đang được quan tâm như đảm bảo cung cấp lương thực và các mặt hàng thiết yếu cho người theo hướng toàn diện và thực tiễn.

Bền lề Hội nghị MC12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng tham dự một số phiên họp của Nhóm các nước xuất khẩu nông sản (Nhóm Cairns), phiên họp về Thương mại và Khí hậu; cũng như các cuộc tiếp xúc song phương với một số đối tác như EU, Australia, Singapore, Israel... nhằm củng cố, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương.

Bích Ngọc, Văn phòng BCĐLNKT