Tin tức

Năm đầu tiên thực thi hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) là một năm “vạn sự khởi đầu nan” với nhiều khó khăn, thách thức. Mặc dù vậy, thương mại và đầu tư song phương vẫn nhận được những kết quả tích cực. Phóng viên báo Công Thương đã có cuộc trao đổi ngắn với Đại sứ Anh tại Việt Nam – ông Gareth Ward về kết quả thực thi hiệp định UKVFTA sau một năm.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA) đã đi vào thực thi hơn một năm nay. Theo ông, đâu là những kết quả đáng ghi nhận của hiệp định này? Lợi thế của hàng hoá Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Anh?

Đại sứ Gareth Ward: Đầu tiên, chúng ta phải nhìn nhận rằng năm 2021 là một năm vô cùng khó khăn đối với thương mại toàn cầu khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp. Mặc dù vậy, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm vừa qua. Đây chính là cơ sở đánh giá tốt nhất đối với các tác động tích cực do hiệp định thương mại tự do mang lại.

Bằng cách giảm thuế, chúng ta đã thúc đẩy thương mại ở cả 2 chiều. Ví dụ, chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử từ Việt Nam sang Anh quốc. Điều này rất dễ hiểu khi trong đại dịch, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm điện thoại, laptop, máy vi tính để phục vụ công việc. Nhóm hàng này của Việt Nam đã được hưởng lợi từ hiệp định. Ở chiều ngược lại, vaccin được sản xuất ở Anh quốc đã được sử dụng ở Việt Nam, các phần mềm được phát triển ở Anh quốc cũng đã được sử dụng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các mặt hàng khác như nông sản hay đồ nội thất cũng đã tận dụng được hiệp định.

Và điều quan trọng nhất, UKVFTA đã thúc đẩy nâng cao tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Ở Anh quốc, khi chúng tôi ăn hải sản nhập khẩu từ Việt Nam, chúng tôi phải biết loại cá này được đánh bắt một cách bền vững. Khi chúng tôi mua đồ nội thất từ Việt Nam, chúng tôi biết gỗ để sản xuất mặt hàng này được đốn theo cách bền vững. Đây chính là những ảnh hưởng tích cực của hiệp định UKVFTA.

Đại sứ Anh Gareth Ward: UKVFTA nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
Đại sứ Anh Gareth Ward tại Hội nghị “Một năm thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và định hướng sắp tới”

Theo Đại sứ, để tận dụng tốt UKVFTA, Việt Nam cần cải thiện điều gì đặc biệt là trên phương diện chính sách, chất lượng sản phẩm,...?

Đại sứ Gareth Ward: Tôi nghĩ việc cải cách thủ tục hành chính là một hành động hết sức cần thiết. Hiện chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ đối với các cơ quan và chính phủ Việt Nam về vấn đề này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo các mặt hàng được bán vào thị trường Anh phải là các mặt hàng có thương hiệu tốt và chất lượng tốt. Ví dụ như, chúng ta đều biết Việt Nam là một trong những nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới. Nhưng các bạn cần cải thiện chất lượng và cải thiện giá trị gia tăng trong khâu pha trộn và rang cà phê nhằm đảm bảo các mặt hàng tốt nhất được xuất khẩu vào Anh.

Đại sứ Anh Gareth Ward: UKVFTA nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm

Vậy thưa ngài đại sứ, hiệp định UKVFTA sẽ mở ra cơ hội hợp tác cho cả hai nước trong những lĩnh vực nào?

Đại sứ Gareth Ward: Hiện nay, thử thách lớn nhất trong thập kỷ tới là tái phát triển. Làm sao để tạo ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản sinh ra ít carbon và vẫn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là những người muốn giảm thiểu các tác động lên môi trường. Vì vậy, UKVFTA là một nền tảng tuyệt vời, thúc đẩy hợp tác trong khu vực để triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, công nghệ bao bì, phương tiện giao thông chạy bằng điện. Tại Anh, 20% xe ô tô mới là xe điện, con số này sẽ là 100% vào cuối thập kỷ. Vì vậy, Việt Nam cần phải nhanh chóng bắt kịp với cuộc cách mạng phương tiện giao thông bằng điện này.

Thanh Tùng - Bộ Công Thương