Tin tức

Ngày 18/2 kết thúc 4 ngày họp kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến tại Singapore, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương trong Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đã khẳng định quyết tâm tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng nhau trong một khu vực phức tạp, đan xen và thay đổi nhanh chóng.

Chủ tịch ABAC năm 2022 và Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, Supant Mongkolsuthree, cho biết: cộng đồng doanh nghiệp nhận thấy năm 2022 là thời điểm có nhiều xáo trộn, nhưng cũng là cơ hội lớn, có thể tận dụng sức mạnh tổng hợp từ việc tham gia tập thể, chấp nhận những thách thức và tạo điều kiện cho cộng đồng APEC, để nhận diện và khai thác toàn bộ tiềm năng của khu vực.

Cộng đồng doanh nghiệp APEC: Chấp nhận thách thức, gắn kết và tạo cơ hội

Đây là thông điệp mà ABAC đã nhấn mạnh trong cuộc họp với các quan chức cấp cao APEC. Cách tiếp cận này sẽ đưa cộng đồng doanh nghiệp APEC đi một chặng đường dài trên con đường tạo ra một khu vực mở, năng động, kiên cường và hòa bình mà các Nhà lãnh đạo đã đặt ra trong Tầm nhìn APEC Putrajaya 2040, sẽ được thực hiện thông qua Kế hoạch Hành động Aotearoa bắt đầu từ năm nay. Chuyển sang các ưu tiên của Hội đồng ABAC năm 2022, đại dịch vẫn là mối quan tâm trung tâm. Nhưng năm 2022 là cơ hội để đón nhận điều bình thường mới - bằng cách mở lại biên giới một cách an toàn thông qua việc tiếp cận công bằng hơn đối với việc tiêm chủng và các phương pháp tiếp cận gắn kết khu vực hơn đối với việc đi lại, cùng với nỗ lực giải quyết gián đoạn chuỗi cung ứng. APEC có thể tạo ra năng suất và tăng trưởng cao hơn thông qua việc thúc đẩy cải cách cơ cấu.

Nền tảng của tất cả công việc này sẽ là chuyển đổi kỹ thuật số. ABAC APEC đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về Thương mại Kỹ thuật số và sẽ khám phá một loạt các chủ đề kỹ thuật số khác trong năm nay. Công nghệ kỹ thuật số có thể giúp thúc đẩy quá trình phục hồi xanh, thúc đẩy mở rộng thương mại và tạo ra các cơ hội mới - nhưng cần tạo ra môi trường và cơ sở hạ tầng phù hợp cho điều đó. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), phụ nữ và các nhóm yếu thế khác. Các MSME, bao gồm cả các công ty do phụ nữ lãnh đạo, chiếm thị phần lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và việc làm của APEC, nhưng họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Nếu có thể xây dựng các khả năng và tùy chọn kỹ thuật số thì có thể giúp mở khóa tiềm năng, đóng góp quan trọng vào sự phục hồi kinh tế chung của APEC.

Hội đồng ABAC đã hoan nghênh thông báo gần đây của Thủ tướng Thái Lan rằng Mỹ sẽ đăng cai tổ chức APEC vào năm 2023 và Peru đăng cai vào năm 2024, lưu ý rằng sự liên tục lãnh đạo mạnh mẽ này là rất quan trọng đối với nguyện vọng của APEC về một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. APEC tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở lại biên giới một cách an toàn để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế rất cần thiết của khu vực, đặc biệt là đối với khu vực MSME vốn bị ảnh hưởng không đáng kể bởi những hạn chế về di chuyển của người dân.

Ngọc Hưởng, Ủy ban quản lý vốn