Tin tức

Ngày 17/1, các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, WEF đã hoãn tổ chức cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ vì đại dịch Covid-19.

Cuộc họp là một điểm dừng chân cần thiết trong hành trình hàng năm cho giới thượng lưu toàn cầu, một tuần lễ kéo dài với các cuộc họp để các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo và các nhà kinh tế đưa ra các cam kết.

Tại cuộc họp thường niên tháng 1/2020, nhiều giám đốc điều hành và các nhà lãnh đạo thế giới lần đầu tiên nghe nói về Covid-19. Năm ngoái, diễn đàn đã hủy bỏ tổ chức tại Davos và dự định tổ chức cuộc họp tại Singapore vào mùa hè, nhưng sự kiện ở Singapore cũng bị hủy bỏ. Sự kiện năm nay diễn ra ít nhiều như thường lệ. Vào tháng 12 năm ngoái, với việc biến thể Omicron lây lan nhanh chóng, các nhà tổ chức đã quyết định hoãn cuộc họp lại một lần nữa, với hy vọng sẽ tổ chức vào mùa hè năm nay.

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Tiến sĩ Klaus Schwab, người sáng lập WEF cho biết, mọi người đều hy vọng vào năm 2022 đại dịch Covid-19 và các cuộc khủng hoảng đi kèm cuối cùng sẽ bắt đầu rút lui. Tuy nhiên, cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy đại dịch đang bắt đầu suy yếu. Và trong năm thứ hai liên tiếp, với sự kiện Davos bị đình trệ, thị trấn Davos rơi vào tình trạng vắng bóng.

Trước đại dịch, "Davos" không đơn giản chỉ là cuộc họp thường niên của chính WEF, mà còn là một dấu ấn thân thuộc. Davos là ngôi nhà tinh thần của phong trào chủ nghĩa tư bản của các bên liên quan (khuyến khích các công ty trở thành những công dân doanh nghiệp tốt hơn) và là nơi thử nghiệm cho bất kỳ giải pháp thị trường nào mới theo định hướng đôi bên cùng có lợi để chống lại biến đổi khí hậu, cải thiện nạn đói và sửa chữa các mối quan hệ quốc tế bị rạn nứt. Thực tế hơn, Davos cũng đề cập đến toàn bộ các sự kiện vệ tinh, hội nghị, tất cả đều diễn ra ở Thụy Sĩ suốt giữa tháng 1.

Khu vực bên trong của Davos luôn là trung tâm đại hội, một không gian hội nghị đóng vai trò là điểm kết nối và sân khấu chính của các buổi tụ họp. Bên cạnh việc mang lại cho Thụy Sĩ sự hỗ trợ về văn hóa, cuộc họp thường niên của WEF là một nguồn thu chính cho nền kinh tế quốc gia và địa phương.

Cuộc họp năm 2020, lần cuối cùng được tổ chức trực tiếp, đã đóng góp khoảng 120 triệu USD cho nền kinh tế Thụy Sĩ. Phần lớn trong số đó, khoảng 70 triệu USD, đã được chi cho Davos, nơi có dân số quanh năm khoảng 11.000 người. Con số đó về cơ bản tăng gấp đôi khi diễn đàn được thành lập.

Liệu các nhà tổ chức có thể tổ chức một cuộc tụ họp ở Davos vào mùa hè này hay không vẫn đang được thông báo. Các ca nhiễm Covid đang tăng vọt trên toàn cầu. Thụy Sĩ đã đưa ra các hạn chế mới khi các bệnh viện ở nước này một lần nữa trở nên căng thẳng.

Gia Tùng, Bộ Công Thương