Tin tức

Từ ngày 05/11, Tuần lễ cấp cao của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2021, do New Zealand đăng cai và do Thủ tướng Jacinda Ardern chủ trì đã bắt đầu với việc hoàn tất phiên họp cuối cùng của các quan chức cấp kỹ thuật.

Với chủ đề “Tham gia, làm việc, phát triển cùng nhau” các nhà lãnh đạo, các Bộ trưởng và quan chức cấp cao từ 21 nền kinh tế thành viên của APEC sẽ củng cố cam kết trong việc ứng phó với khủng hoảng kinh tế và sức khỏe, đồng thời xác định chung một lộ trình phục hồi của khu vực đảm bảo khả năng chống chịu và bền vững. Vangelis Vitalis, Chủ tịch các quan chức cấp cao APEC năm 2021 đã kết thúc phiên họp cuối cùng cấp kỹ thuật vào ngày 05/11, cho biết: Chưa bao giờ có thời điểm quan trọng hơn để các nền kinh tế hợp tác với nhau để chia sẻ, tái thiết và phục hồi. Các quan chức cấp cao đã họp trong suốt cả năm và làm việc liên tục về các chương trình khác nhau để thúc đẩy công việc của APEC nhằm ứng phó với khủng hoảng và phù hợp với việc phục hồi.

Bắt đầu tuần lễ cấp cao APEC 2021: Thúc đẩy phục hồi toàn diện và bền vững

Các hành động được thảo luận tập trung vào các chính sách kinh tế và thương mại nhằm tăng cường phục hồi, tăng cường hòa nhập và tính bền vững để phục hồi, đồng thời theo đuổi sự đổi mới và phục hồi được kích hoạt bằng kỹ thuật số. Bất kỳ sự phục hồi nào cũng cần phải tính đến tác động của cuộc khủng hoảng này đối với phụ nữ và thanh niên, cũng như đối với người dân bản địa và các doanh nghiệp nhỏ. Đó sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi thành công của khu vực. Ngoài việc đặt ra lộ trình vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại, các quan chức cấp cao đã thảo luận về công việc của APEC trong hai thập kỷ tới dưới hình thức kế hoạch thực hiện Tầm nhìn APEC Putrajaya 2040.

Tuần lễ cấp cao APEC sẽ lên đến đỉnh điểm với Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC diễn ra từ ngày 12 -13/11 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Ardern, sẽ đưa ra tầm nhìn chiến lược và chỉ thị cho sự hợp tác trong tương lai giữa các nền kinh tế thành viên APEC. Trước đó sẽ là Hội nghị Bộ trưởng APEC do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta và Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Damien O’Connor đồng chủ trì vào ngày 8-9/11. Các nền kinh tế thành viên APEC chiếm khoảng ba tỷ người, một nửa thương mại toàn cầu, 60% tổng GDP và phần lớn tăng trưởng của thế giới. Triển vọng của khu vực sẽ được đánh giá trong các báo cáo phân tích xu hướng kinh tế và giám sát thương mại mới nhất của cơ quan hỗ trợ chính sách APEC sẽ được công bố vào ngày 8/11, tạo nên âm hưởng cho các cuộc thảo luận chính sách trong tuần lễ cấp cao.

Thành Long, Văn phòng BCĐLNKT