Tin tức

Các nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 60% GDP toàn cầu đang nỗ lực biến lời nói thành hành động cụ thể để đẩy nhanh sự phục hồi từ Covid-19.

Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ đang làm việc cùng với 18 nền kinh tế khác của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, tạo ra một nền tảng mới khi đối phó với cơn chấn động kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ - và New Zealand lần đầu tiên là chủ nhà của APEC kể từ năm 1999. Chủ tịch Hội nghị các quan chức cấp cao APEC năm 2021 Vangelis Vitalis cho biết cam kết và sự hợp tác từ các nhà lãnh đạo đã dẫn đến một số thành tựu quan trọng và đưa các nền kinh tế trên con đường phục hồi.

Tập trung vào hành động: APEC nỗ lực phục hồi nền kinh tế

Tháng 7 vừa qua đã đánh dấu một trong những điều đầu tiên như vậy. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã chủ trì một cuộc họp không chính thức của các nhà lãnh đạo - được tổ chức bên cạnh cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo vào tháng 11. Các nhà lãnh đạo đã đặt ra các điểm đánh dấu về cách các nền kinh tế muốn cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe, đồng thời gửi một thông điệp rõ ràng về tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho người dân của họ. Mục tiêu của APEC trong năm nay là phải ứng phó với khủng hoảng và phù hợp với việc phục hồi. Trọng tâm không chỉ là lời nói mà còn là hành động. APEC đang nghiên cứu những kết quả thiết thực, hướng tới những hành động cụ thể có thể tạo ra sự khác biệt trong năm nay.

Chính sách kinh tế và thương mại

Là một phần của phản ứng khu vực đối với đại dịch Covid-19, các bộ trưởng thương mại APEC đã thảo luận về cách giảm hoặc loại bỏ thuế quan và hạn chế xuất khẩu đối với vắc xin và các thiết bị cần thiết để phân phối. Các bộ trưởng cũng thảo luận về các cách thức thiết thực để theo dõi nhanh việc vận chuyển khẩn cấp vắc xin và vật tư y tế qua biên giới. Theo kết quả của các cuộc họp thương mại do Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu Damien O'Connor chủ trì, một loatij các hướng dẫn thực hành tốt nhất đã được nhất trí để tạo điều kiện cho việc vận chuyển vắc xin nhanh chóng vào các nền kinh tế APEC. Các cơ quan hải quan có thể sử dụng những hướng dẫn này để theo dõi nhanh việc phân phối vắc xin trong khu vực. Đã có một tín hiệu thống nhất giữa 21 nhà lãnh đạo về tầm quan trọng của APEC trong việc giúp phối hợp ứng phó với khủng hoảng, đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các thị trường tự do và mở.

Sự toàn diện và tính bền vững

Các nhà lãnh đạo APEC cũng đang xây dựng một sự phục hồi toàn diện và bền vững. Bên cạnh lộ trình thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ và tập trung vào sự đóng góp của người dân bản địa như động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trọng tâm sẽ là công việc mà 21 nền kinh tế sẽ làm để cùng nhau xây dựng một khu vực xanh và bền vững. Bất kỳ sự phục hồi nào cũng cần phải tính đến tác động không chỉ đối với phụ nữ mà còn đối với người dân bản địa và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi thành công của khu vực APEC. Thúc đẩy công việc về môi trường, các bộ trưởng thương mại cũng lần đầu tiên trong lịch sử của APEC nhất trí phát triển một lộ trình hướng tới giải quyết sự bế tắc về trợ cấp nhiên liệu hóa thạch mới. APEC có thành tích trong việc hỗ trợ cải cách trợ cấp nhiên liệu hóa thạch lãng phí và giới hạn cũng như việc loại bỏ cuối cùng các trợ cấp này sẽ có tác động tích cực đến khí hậu bằng cách giúp giảm lượng khí thải.

Đổi mới kỹ thuật số

Hệ thống kỹ thuật số là chìa khóa. Phần lớn các nền kinh tế APEC đã chuyển sang thủ tục thông quan kỹ thuật số hoàn toàn trong đại dịch và các bộ trưởng thương mại nói rõ rằng họ muốn duy trì tư duy số hóa này. Những nền tảng này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ duy trì khả năng phục hồi trong bối cảnh khủng hoảng. Một số nền kinh tế APEC cũng đang tổ chức một loạt các cuộc thảo luận bàn tròn về cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân trong khu vực một cách an toàn, bao gồm cả nhu cầu về hộ chiếu vắc-xin kỹ thuật số.

Thúc đẩy sự thay đổi có ý nghĩa cho sự phát triển trong tương lai

Các cuộc thảo luận còn lại của APEC 2021 sẽ bao gồm tài chính, an ninh lương thực, doanh nghiệp vừa và nhỏ, phụ nữ và nền kinh tế - đỉnh điểm là Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC - còn gọi là Tuần lễ các nhà lãnh đạo - vào tháng 11. Đây là đỉnh cao trong năm Chủ nhà APEC 2021 của New Zealand và tập trung vào việc biến nó thành một thành công không chỉ cho New Zealand mà cho tất cả các nền kinh tế thành viên. Quan trọng nhất, New Zealand sẽ đưa ra một kế hoạch thực hiện - một chương trình làm việc trong hai thập kỷ tới. Với tư cách là chủ tịch, New Zealand sẽ đưa ra quyết định về chương trình nghị sự trong 20 năm tới cho tất cả 21 nền kinh tế thành viên. Nước này đang hướng tới tạo ra một tài liệu với các mục tiêu 20 năm và các hành động 5 năm có thể thúc đẩy không chỉ phản ứng tức thời đối với cuộc khủng hoảng mà còn là sự phục hồi và tăng trưởng dài hạn trong toàn khu vực.

Đối thoại thực chất, tiến bộ thực sự

Thống nhất và hợp tác là trọng tâm của chủ đề trong năm của New Zealand, cùng với sự toàn diện và bền vững. Phương châm "Tham gia, Hợp tác, Phát triển, Cùng nhau” cũng tập trung vào toàn diện và bền vững - với chương trình nghị sự của APEC tập trung vào ba ưu tiên chính sách: tăng cường phục hồi thông qua các chính sách thương mại và kinh tế, tăng cường hòa nhập và tính bền vững để phục hồi, theo đuổi đổi mới và phục hồi bằng kỹ thuật số. Kể từ khi bắt đầu năm đăng cai vào tháng 12 năm 2020, New Zealand đã tổ chức hàng trăm cuộc họp trực tuyến và trực tiếp với sự tham dự của 8000 đại biểu từ 21 nền kinh tế thành viên của APEC. Andrea Smith, Phó thư ký APEC New Zealand cho biết: điều này đã chứng minh rằng công việc của APEC có thể tiếp tục trên một nền tảng trực tuyến. Các cuộc đối thoại thực chất đang diễn ra và tiến bộ thực sự đang được thực hiện.

Thành Long, Văn phòng BCĐLNKT