Tin tức

Ngày 7/10, Cơ quan Hỗ trợ chính sách APEC đã đưa ra báo cáo đánh giá giữa kỳ về những tiến triển trong thương mại dịch vụ khu vực. Theo đó, các nền kinh tế thành viên APEC còn phải làm nhiều việc hơn nữa để đảm bảo một môi trường mở và có thể dự đoán được để tiếp cận các thị trường dịch vụ khi một số mục tiêu của khu vực vẫn chưa đạt được trong 4 năm qua.

Theo Lộ trình cạnh tranh dịch vụ của APEC, được các nhà lãnh đạo thông qua năm 2016, các nền kinh tế thành viên đã nhất trí giảm các hạn chế đối với thương mại dịch vụ và đầu tư cũng như tăng tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ và tổng thể thương mại dịch vụ vào năm 2025. Tuy nhiên, tiến độ không đồng đều và đại dịch có thể sẽ làm trầm trọng thêm việc đạt được mục tiêu.

APEC đẩy nhanh chuyển đổi số đối với thương mại dịch vụ trong khu vực

Đánh giá giữa kỳ do Cơ quan Hỗ trợ chính sách APEC công bố cho thấy, trong khi một số lĩnh vực dịch vụ đã trở nên cởi mở hơn trong bốn năm qua - chẳng hạn như xếp dỡ hàng hóa hậu cần, môi giới hải quan, vận tải biển và giao nhận hàng hóa thì những lĩnh vực khác đã trở nên hạn chế hơn, chẳng hạn như như vận tải đường bộ và hàng hóa, kế toán và vận tải hàng không.

Denis Hew - Giám đốc Cơ quan Hỗ trợ chính sách APEC - giải thích rằng, dữ liệu cho thấy những tiến bộ trái chiều trong nỗ lực làm cho khu vực cởi mở hơn trong việc hỗ trợ thương mại dịch vụ và đầu tư. Có nhiều yếu tố góp phần tạo ra những hạn chế này, bao gồm cả hạn chế nhập cảnh nước ngoài, rào cản cạnh tranh, tính minh bạch của pháp luật và các quy định ảnh hưởng đến sự di chuyển của người dân.

Báo cáo nhấn mạnh, tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ thế giới của APEC đã giảm từ 38,8% năm 2016 xuống 38,1% năm 2019, có nghĩa là APEC đã giảm quỹ đạo và phải tăng nhanh xuất khẩu dịch vụ nếu muốn tăng tỷ trọng dịch vụ toàn cầu. xuất khẩu vào năm 2025. Về giao dịch trong các dịch vụ thương mại, dữ liệu cho thấy APEC đã ghi nhận mức tăng từ 3,93 nghìn tỷ USD năm 2016 lên 4,58 nghìn tỷ USD vào năm 2019, phản ánh tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,3%, thấp hơn mục tiêu 6,8% trở lên. Dịch vụ rất quan trọng đối với hầu hết các nền kinh tế vì chúng cung cấp phần lớn các hoạt động kinh tế và việc làm.

Ở hầu hết các nền kinh tế thành viên APEC, dịch vụ chiếm hơn 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nói chung, dịch vụ chiếm khoảng 2/3 GDP của APEC. Hơn một nửa tổng số việc làm tại 15 nền kinh tế APEC trong 10 năm qua được thúc đẩy bởi thương mại dịch vụ.

Covid-19 có ý nghĩa đặc biệt đối với lĩnh vực dịch vụ do tầm quan trọng của tiếp xúc cá nhân đối với một số loại hình thương mại dịch vụ, và khó khăn trong việc duy trì những tiếp xúc trực tiếp đó do các biện pháp tạo khoảng cách xã hội cũng như hạn chế đi lại. Các biện pháp ngăn chặn do các nền kinh tế đưa ra để đối phó với đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể giá trị thương mại, bao gồm cả dịch vụ thương mại. Các doanh nghiệp có thể tiến hành thương mại dịch vụ xuyên biên giới trong thời kỳ đại dịch sẽ thành công hơn và có khả năng phục hồi tốt hơn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của thương mại kỹ thuật số và các luồng dữ liệu trong việc thúc đẩy khả năng cạnh tranh. Khả năng chuyển đổi trực tuyến là một trong những yếu tố thành công quan trọng trong việc ứng phó với khủng hoảng. APEC nhận ra vai trò quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số trong chuỗi giá trị toàn cầu và tìm cách khuyến khích các chính sách thúc đẩy khả năng tiếp cận, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và tránh các rào cản đối với nền kinh tế kỹ thuật số.

Những nỗ lực cải cách cơ cấu, chẳng hạn như những nỗ lực nhằm giảm gánh nặng hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mở cửa hơn nữa lĩnh vực dịch vụ để cạnh tranh xuyên biên giới và tạo ra một thị trường APEC liền mạch. Hành động này cũng sẽ giúp hỗ trợ phục hồi kinh tế, tăng cường khả năng phục hồi kinh doanh và thúc đẩy năng suất.

Thành Long, Văn phòng BCĐLNKT