Tin tức

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) - Đón đầu cơ hội”. Sự kiện được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh UKVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021.

Phát biểu tại hội nghị, ông Graham Stuart - Bộ trưởng Xuất khẩu Vương quốc Anh - khẳng định, UKVFTA đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong giai đoạn tới. Đồng thời, tạo khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại toàn diện, lâu dài, ổn định giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, từ đó tạo động lực cho việc tăng cường và làm sâu sắc quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai bên vừa gia hạn việc duy trì quan hệ song phương ở cấp độ đối tác chiến lược.

Đón đầu cơ hội từ UKVFTA
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng (thứ 2 từ ngoài vào) và các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh MPI

UKVFTA đưa ra các quy định điều chỉnh hoạt động thương mại song phương giữa hai bên với giá trị lên đến 5,1 tỷ bảng Anh, qua đó thiết lập nền tảng để phát triển thương mại và đầu tư, cũng như cung cấp một khuôn khổ chắc chắn cho các doanh nghiệp của Vương quốc Anh và Việt Nam. Theo đó, UKVFTA có ý nghĩa to lớn, hứa hẹn sẽ là động lực mới cho quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam và Vương quốc Anh trong những năm tới.

Tại hội nghị, hai bên cũng thảo luận về các ưu đãi thương mại của UKVFTA, chính sách thu hút và môi trường đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - ông Đỗ Nhất Hoàng - cho biết, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn đầu tư bởi nền chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế nhanh và ổn định trong nhiều năm; chi phí cạnh tranh; nguồn nhân lực dồi dào với 60% dân số trong độ tuổi lao động; thị trường năng động. Đặc biệt, Việt Nam đã tham gia hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng với một loạt các hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEF); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA); Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)...

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài nói riêng và nhà đầu tư đến từ Vương quốc Anh đến Việt Nam trong thời gian tới, Việt Nam đã bổ sung các quy định ưu đãi đặc biệt, có tính cạnh tranh cao; thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách, tiêu chí, chuẩn mực hợp tác đầu tư mang tính cạnh tranh quốc tế và các giải pháp nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội hợp tác đầu tư trong tình hình mới.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đồng hành để hỗ trợ các nhà đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh lên tầm cao mới”, ông Đỗ Nhất Hoàng cho biết thêm.

UKVFTA ra đời đúng thời điểm và cần thiết nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Vương quốc Anh trong thời gian tới.

Bích Ngọc, Văn phòng BCĐLNKT