Tin tức

Ngày 1/3, tại cuộc họp của Đại hội đồng WTO với sự tham dự đầu tiên của tân Tổng giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala, các thành viên WTO đã thống nhất rằng Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) của WTO sẽ diễn ra vào tuần 29, tháng 11/2021 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hội nghị MC12 ban đầu dự kiến ​​được tổ chức từ ngày 8-11/6/2020 tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan, nhưng đã bị hoãn lại do đại dịch Covid-19.

Vào tháng 5/2020, các thành viên đã thảo luận về đề nghị của Kazakhstan để dời lại hội nghị đến tháng 6/2021. Tuy nhiên, báo cáo về các cuộc tham vấn với các thành viên vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Đại hội đồng WTO, Đại sứ David Walker của New Zealand, cho biết trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay, sẽ không thực tế khi tiếp tục dự kiến tổ chức MC12 vào tháng 6 năm nay. Kazakhstan đã chia sẻ đánh giá này với các thành viên WTO. MC12 sẽ do Bộ trưởng Thương mại và Hội nhập Kazakhstan Bakhyt Sultanov chủ trì, theo sự chấp thuận của các thành viên WTO vào tháng 12/2019.

Hội nghị Bộ trưởng, với sự tham dự của các bộ trưởng phụ trách kinh tế thương mại và các quan chức cấp cao khác từ 164 thành viên của tổ chức, là cơ quan ra quyết định cao nhất của WTO. Theo Hiệp định Marrakesh về thành lập WTO, Hội nghị Bộ trưởng phải họp ít nhất hai năm một lần. Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11 đã diễn ra tại Buenos Aires, Argentina, vào tháng 12/2017. Thông tin về việc thỏa thuận và nội dung khác để chuẩn bị cho MC12 sẽ được WTO cung cấp trong thời gian thích hợp.

Thống nhất tổ chức Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 tại Geneva vào cuối năm 2021

Ảnh minh họa

Ở góc độ toàn cầu hiện nay, WTO là diễn đàn thương mại quan trọng nhất, là tổ chức duy nhất xử lý các quy tắc chi phối thương mại quốc tế giữa các quốc gia, thông qua một khuôn khổ đa phương các nguyên tắc thiết lập các quy định tự do hóa, cũng như các tính linh hoạt được phép. Chức năng chính của WTO là đảm bảo thương mại hoạt động trơn tru, dễ đoán và tự do nhất có thể. Trong khi đó, Hội nghị Bộ trưởng là cơ quan ra quyết định quan trọng nhất trong WTO. Tất cả các thành viên WTO đều có đại diện trong đó, là các quốc gia hoặc liên minh thuế quan. Hội nghị Bộ trưởng có thể đưa ra quyết định về tất cả các vấn đề thuộc phạm vi điều chỉnh của bất kỳ hiệp định thương mại đa biên nào.

Giữa các hội nghị cấp bộ trưởng, công việc hàng ngày được thực hiện bởi ba cơ quan: Tư vấn chung, Cơ quan giải quyết tranh chấp, Cơ quan rà soát chính sách thương mại. Thực ra cả ba đều giống nhau: trong Hiệp định thành lập WTO có ghi rằng, tất cả đều là Đại hội đồng, mặc dù khi họp họ có nhiệm vụ khác nhau. Trong trường hợp này, các cơ quan cũng bao gồm tất cả các thành viên WTO và phải báo cáo với Hội nghị Bộ trưởng. Đại hội đồng thay mặt Hội nghị Bộ trưởng giải quyết mọi vấn đề của WTO, họp với tư cách là Cơ quan giải quyết tranh chấp và Cơ quan rà soát chính sách thương mại để giám sát thủ tục giải quyết tranh chấp giữa các thành viên và để phân tích các chính sách thương mại của các thành viên.

Mạnh Tiến, Bộ Thông tin và Truyền thông