Tin tức

Ấn Độ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng thứ ba trên thế giới bởi đại dịch Covid-19 và đã bị thu hẹp GDP đáng kể do các đợt đóng cửa nhiều lần và kéo dài trên khắp đất nước.

Trong bối cảnh đó, sau 10 năm kể từ khi FTA với khối Đông Nam Á có hiệu lực, Ấn Độ đã yêu cầu xem xét lại phạm vi của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA), có hiệu lực vào tháng 1 năm 2010, nhằm làm cho hiệp định thương mại tự do thân thiện hơn với người dùng, đơn giản và tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp.

Điều quan trọng nhất của Ấn Độ là các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã bị từ chối một sân chơi bình đẳng tại thị trường Đông Nam Á. Hơn nữa, New Delhi cho rằng Trung Quốc đã tận dụng lợi thế quá mức của FTA ASEAN-Ấn Độ (AIFTA) do các quy tắc xuất xứ lỏng lẻo. Xuất khẩu của Ấn Độ sang ASEAN trong giai đoạn 2019-2020 trị giá 31,49 tỷ USD trong khi nhập khẩu từ khối này đạt 55,37 tỷ USD.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang ASEAN tăng từ 23 tỷ USD năm 2010 lên 36 tỷ USD năm 2018 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 5%, trong khi nhập khẩu hàng hóa từ khối 10 thành viên tăng từ 30 tỷ USD năm 2010 lên 57 tỷ USD năm 2018, do đó cho thấy tốc độ CAGR khoảng 8%.

ASEAN và Ấn Độ giải quyết vấn đề mở cửa thị trường sau 10 năm thực thi FTA

Một trong những rào cản đối với thương mại gia tăng là hàng rào thuế quan của ASEAN. Theo báo cáo từ Times of India, trong khi Ấn Độ đã đề nghị Indonesia giảm thuế hải quan đối với gần 75% sản phẩm của mình, Indonesia chỉ giảm thuế đối với 50% hàng xuất khẩu của Ấn Độ. Ấn Độ cũng được đối xử khác biệt trên thị trường ASEAN khi so sánh với các nước láng giềng khác trong khu vực, những đối tác có thỏa thuận kinh tế với nhóm khu vực; ví dụ, nhập khẩu ô tô của Nhật Bản phải đối mặt với mức thuế 5% ở Thái Lan và Indonesia trong khi mức thuế 35% được áp đối với ô tô của Ấn Độ. Sự phân biệt đối xử tương tự về thuế quan đối với gạo xuất khẩu của Ấn Độ khi so sánh với sự đối xử mà các thương nhân nội khối ASEAN được hưởng.

Khuôn khổ AIFTA hiện tại kêu gọi tăng giá trị tối thiểu 35% ở một trong các quốc gia ASEAN để đủ điều kiện hưởng FTA ở Ấn Độ. Ấn Độ lo ngại rằng điều này đã bị các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc lạm dụng để hưởng lợi từ việc nới lỏng thuế quan thông qua một nước thứ ba là một phần của FTA trong khi Ấn Độ bị tước quyền tiếp cận thị trường đối ứng. New Delhi hiện đang kiểm tra mức độ tiếp xúc của thị trường Ấn Độ đối với thương mại và đầu tư của Trung Quốc - với việc chính phủ bắt buộc xem xét đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc. Ấn Độ cũng đã cấm một số ứng dụng do các công ty công nghệ Trung Quốc tạo ra, với lý do lo ngại về bảo mật.

Ấn Độ rất mong muốn hợp tác với các thành viên ASEAN để sản xuất thuốc gốc và công nghệ y tế được sử dụng để điều trị Covid-19. Ấn Độ là nhà cung cấp thuốc gốc lớn nhất trên toàn cầu - chiếm 20% thị phần toàn cầu theo khối lượng và cung cấp 62% nhu cầu toàn cầu về vaccine. Ấn Độ đứng thứ ba trên toàn thế giới về sản lượng và thứ 10 về giá trị. Nước này cũng có ngành công nghiệp thiết bị y tế lớn thứ 4 ở châu Á và nằm trong top 30 toàn cầu. Ngành công nghiệp dược phẩm của Ấn Độ (bao gồm cả thiết bị) được định giá khoảng 41 tỷ USD. Đề cao vai trò của Ấn Độ trong việc cứu trợ đại dịch, Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal cho biết họ đã cung cấp hỗ trợ y tế “dưới dạng thuốc thiết yếu, bộ dụng cụ xét nghiệm và thiết bị bảo vệ cho hơn 150 quốc gia và viện trợ cho hơn 80 quốc gia”.

Tuyết Minh, Văn phòng BCĐLNKT