Tin tức

Nhiều doanh nghiệp châu Âu tiếp tục đặt niềm tin vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây là kết quả khảo sát mới nhất về Chỉ số môi trường kinh doanh - BCI do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision Lab tiến hành và công bố mới đây.

Bức tranh về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên và đánh giá của họ về môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam được thể hiện trong Chỉ số BCI. Đây là khảo sát hàng quý được EuroCham thực hiện nhằm mục đích theo dõi hoạt động kinh doanh của các công ty thành viên.

Chỉ số BCI tổng thể đã tăng nhẹ trong ba tháng qua, từ 27 điểm phần trăm trong quý I lên 34% trong tháng 4, và giữ ổn định trong quý II. Điều này cho thấy sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp vào thị trường Việt Nam đang dần quay trở lại, sau khi có sự sụt giảm bởi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ nhất. Tuy nhiên, kết quả BCI cũng cho thấy rằng các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn đang cảm nhận được những tác động tiêu cực từ đại dịch toàn cầu, và thận trọng về triển vọng tương lai của doanh nghiệp.

Cụ thể, các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tốt hơn trong ba tháng qua so với dự đoán ban đầu khi đại dịch Covid-19 đi vào giai đoạn cao điểm. Trong quý I, chỉ 10% thành viên tham gia khảo sát dự đoán rằng hiệu suất của họ sẽ được cải thiện trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, 24% thành viên tham gia khảo sát mô tả tình hình kinh doanh của họ là “tốt” hoặc “xuất sắc” trong ba tháng qua.

Nhìn về phía trước, có nhiều cơ sở để lạc quan hơn, khi kết quả báo cáo cho thấy khoảng một phần tư thành viên EuroCham dự đoán số lượng đơn đặt hàng sẽ tăng trong quý III. Trong khi đó, chỉ 28% dự đoán mức đơn đặt hàng tương tự cho quý II và điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong thời gian tới. Tuy nhiên, các công ty tiếp tục nhận thấy tác động của Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của họ, khi một nửa số người tham gia khảo sát dự đoán số lượng nhân viên sẽ giảm trong quý tới.

1206-1939-unnamed-copy
Việt Nam vẫn là một thị trường hấp dẫn để mở rộng kinh doanh

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch của EuroCham - chia sẻ, BCI cũng cho thấy rằng việc hạn chế di chuyển giữa các nước đang có tác động đến các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Chính phủ đã và đang làm việc với các cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện cho những người lao động thiết yếu trở về an toàn và chúng tôi rất cảm kích vì sự hỗ trợ này.

“Trong thời gian ngắn, thương mại toàn cầu sẽ vẫn khó có thể dự báo trước. Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng doanh nghiệp châu Âu sẽ là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã đi vào hiệu lực” - ông Nicolas Audier nói.

Người đứng đầu của Eurocham nhìn nhận, hiện tại là thời điểm không chắc chắn và phải sống chung với tác động toàn cầu của Covid-19 trong tương lai gần. Nhưng Việt Nam đã chứng tỏ mình là một thị trường mạnh mẽ, có khả năng phục hồi và là một thị trường vẫn hấp dẫn và rộng mở cho việc kinh doanh trong khi các nước khác còn phải tiếp tục đấu tranh để đối phó với virus. Việt Nam cũng có một lợi thế quan trọng so với các nước khác trong khu vực - đó là việc thực hiện Hiệp định EVFTA.

“Trong một thế giới mà các hoạt động kinh doanh bình thường đầy biến động và tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang bị đe dọa, EVFTA sẽ giúp khởi động thương mại và đầu tư giữa hai bên. Điều này sẽ tạo ra động lực lớn hơn nữa cho nhà đầu tư châu Âu đầu tư vào và giao thương với Việt Nam và cho các công ty Việt Nam xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn sang EU” - ông Nicolas Audier chia sẻ.

Thu Hiên, Tạp Chí cộng sản