Tin tức

Sáng ngày 28 tháng 10 năm 2020, Diễn đàn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ 3 đã chính thức khai mạc tại khách sạn Deawoo, Hà Nội.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham dự và phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ 3

Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, Lãnh đạo nhiều Bộ ngành, tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các doanh nghiệp của Việt Nam, Hoa Kỳ. Về phía các vị khách quốc tế, tham dự Diễn đàn có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, các quan chức trong chính phủ Hoa Kỳ, cùng các quan chức và lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia trực tuyến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Diễn đàn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương năm 2020 là một sự kiện hợp tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được đồng tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Diễn đàn còn nhận được sự ủng hộ của các Cơ quan Chính phủ và Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ như Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Năng lượng, Công ty Phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC), Cơ quan hỗ trợ Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US Eximbank), Amcham, USABC…

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài và tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, diễn đàn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp của các nước với sự ủng hộ của Chính phủ tiến hành trao đổi các biện pháp thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham dự và phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ 3
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu nhân Kỷ niệm 25 năm quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Phát biểu tại Diễn đàn nhân Kỷ niệm 25 năm quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh khu vực khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương là một trong những khu vực năng động nhất trên thế giới và là trung tâm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Đông Nam Á có vị trí đặc biệt, nằm ở trung tâm của các khu vực năng động này. Vì vậy, lợi ích của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam là định hình kiến trúc kinh tế và an ninh của khu vực và đảm bảo rằng các động lực đó sẽ tiếp tục mang lại hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng cho các dân tộc ở Đông Nam Á cũng như ở các khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến của Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư địa hợp tác như thương mại, năng lượng, y tế, giáo dục…

Đối với quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này đã và đang đóng vai trò động lực trong việc thúc đẩy tổng thể quan hệ song phương giữa hai Nước; đóng góp một cách thực chất vào mối quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, từng bước đáp ứng lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai Nước. Đồng hành cùng với hành trình phát triển của nền kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt như năng lượng, hàng không, tài chính, nông nghiệp, y tế, giáo dục, phân phối… đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và củng cố trụ cột kinh tế - thương mại, từ đó đặt nền móng để hai Nước mở rộng không gian và mức độ hợp tác.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham dự và phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ 3
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học giữa Bộ Công Thương và Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ USCC

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đã chứng kiến Lễ ký kết nhiều Thỏa thuận hợp tác thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, tiêu biểu là Thỏa thuận liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ ký giữa Tổng công ty khí Việt Nam PVGas và Tập đoàn AES; Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ (USGC) trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham dự và phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ 3
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận liên doanh giữa PVGas và Tập đoàn AES

Đây được xem là những kết quả quan trọng, thể hiện sự nỗ lực, quan tâm của Việt Nam trong việc định hình chính sách thương mại cân bằng và bền vững với các đối tác thương mại lớn nói chung, trong đó có Hoa Kỳ nói riêng.

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacific Business Forum) là sáng kiến của Hoa Kỳ được tổ chức lần đầu vào năm 2018 tại Thủ đô Washington nhằm tạo nền tảng đối thoại chính sách và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Diễn đàn năm 2020 sẽ tập trung thảo luận 4 lĩnh vực chính: Hợp tác cơ sở hạ tầng, y tế, kinh tế số và kết nối thị trường. Đặc biệt, trong khuôn khổ diễn đàn kéo dài 2 ngày, còn có phiên thảo luận đặc biệt kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Thành Long, Văn phòng BCĐ