Tin tức

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 6 và các hội nghị liên quan dưới sự chủ trì của Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp và đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đều khẳng định tiếp tục hợp tác, đảm bảo ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng khu vực, góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Phát biểu tại buổi họp báo về kết quả Hội nghị AFMGM lần thứ 6 và các hội nghị liên quan chiều ngày 02/10/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, gắn với chủ đề quốc gia ASEAN của Việt Nam năm 2020 là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ưu tiên thúc đẩy 02 sáng kiến là “Tài chính bền vững” và “Kết nối thanh toán khu vực”.

2157-kdk-0482-1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại buổi họp báo

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN hoan nghênh các sáng kiến của Việt Nam trong việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu thúc đẩy hội nhập và kết nối kinh tế tài chính nội khối trong khu vực ASEAN, làm sâu sắc hơn sự gắn kết của khu vực với cộng đồng quốc tế vì phát triển bền vững, đồng thời nâng cao khả năng thích ứng và năng lực thể chế của ASEAN.

Kết quả đầu ra của các sáng kiến là “Báo cáo thúc đẩy tài chính bền vững trong ASEAN” và Bộ nguyên tắc hướng dẫn thực thi Khuôn khổ chính sách thanh toán ASEAN áp dụng cho thanh toán bán lẻ xuyên biên giới theo thời gian thực cùng với các phụ lục đi kèm đã được Hội nghị thông qua.

Ngoài ra, thông qua các Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) và Bộ trưởng Tài chính ASEAN và các đối tác đều thống nhất nhận định rằng kinh tế thế giới và khu vực đang chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19.

Theo dự báo của ADB, đa số các nước ASEAN dự kiến tăng trưởng âm, từ mức - 1% đến - 8% trong năm 2020; trừ 3 nước có tăng trưởng dương ở mức thấp, từ 1,4% đến 1,8%; trong đó có Việt Nam. Đã xuất hiện các tín hiệu lạc quan khi các tổ chức quốc tế cho rằng mức tăng trưởng dương sẽ quay trở lại khu vực ASEAN trong năm 2021, từ 3% đến 6,5%. Trong đó, Việt Nam được ADB dự báo đạt tăng trưởng 6,3%.

Các Bộ trưởng và Thống đốc một lần nữa khẳng định cam kết tiếp tục đảm bảo ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng khu vực nhằm góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Hội nghị cũng khẳng định vai trò của Bộ Tài chính và NHTW các nước ASEAN trong nỗ lực chung nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch tới khu vực và phục hồi kinh tế. Các gói giải pháp tiền tệ và tài khóa được triển khai một cách kịp thời và hiệu quả đã khẳng định quyết tâm của các NHTW và Bộ Tài chính ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu chung về giảm thiểu tác động của đại dịch, đảm bảo ổn định và hỗ trợ phát triển kinh tế. Các giải pháp chính sách nêu trên được triển khai phù hợp với tinh thần chung của Tuyên bố Chủ tịch ASEAN, ban hành ngày 14/2 năm nay.

Đặc biệt, các Bộ trưởng và Thống đốc đều cam kết tiếp tục đẩy mạnh hội nhập tài chính tiền tệ khu vực. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tiến trình hợp tác tài chính tiền tệ khu vực ASEAN vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Các Nhóm công tác về hợp tác tài chính – ngân hàng cơ bản vẫn đảm bảo triển khai theo đúng tiến độ, đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra, cũng như yêu cầu chỉ số hoạt động của nhóm.

Trong điều kiện kinh tế - tài chính mới, chúng tôi đã chú trọng thúc đẩy những vấn đề nổi lên gần đây trong tiến trình hợp tác khu vực như chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong dịch vụ tài chính, tài chính bền vững và tài chính toàn diện”- Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng thông tin thêm.

Cụ thể, tại Hội nghị của các Thống đốc NHTW, các Thống đốc đã có phiên đối thoại với đại diện Ngân hàng Thanh toán quốc tế, Tổng giám đốc của các ngân hàng thương mại ASEAN, và Hiệp hội Ngân hàng ASEAN về chủ đề thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng. Hay tại Hội nghị chung giữa Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính ASEAN, các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính đã đối thoại với các Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN, Hội đồng doanh nghiệp EU–ASEAN, Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN về thanh toán số, tài chính toàn diện, cơ sở hạ tầng bền vững. “Các chủ đề này là tiền đề quan trọng cho giai đoạn hợp tác tiếp theo kể từ năm nay - năm kiểm điểm giữa kỳ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025.”- ông Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng giải đáp nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí xoay quanh Hội nghị AFMGM lần thứ 6 và các hội nghị liên quan.

Thành Long