Tin tức

Việc tái cấu trúc chuỗi giá trị toàn cầu sau hậu quả của đại dịch sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì vậy cần tận dụng các hiệp định thương mại tự do để nắm bắt cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững sau đại dịch.

Đây là một trong những nội dung sẽ được đề cập tại buổi hội thảo "Hiệp định EVFTA và sự hội nhập của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu trong một thế giới hậu Covid-19”, do Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam (EUD) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và EuroCham tổ chức, dự kiến diễn ra vào sáng ngày 28/8/2020 tại Hà Nội.

Hiệp định EVFTA và sự hội nhập của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu hậu Covid-19
Sự tác động của bệnh dịch đặc biệt nghiêm trọng với tình hình thương mại quốc tế tại Việt Nam và chuỗi cung ứng toàn cầu do sự mở cửa của nền kinh tế Việt Nam

Hội thảo có sự tham dự của các bộ ban ngành, các hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức học thuật và một số doanh nghiệp. Đây là hội thảo đầu tiên trong chuỗi ba hội thảo sẽ được tổ chức bởi Phái đoàn EU cho đến cuối năm 2020.

Các chủ đề của hội thảo lần này bao gồm: Sự hội nhập của Việt Nam và chuỗi giá trị toàn cầu: Tình hình thực tế; EU sau Covid-19 và việc xây dựng Tầm nhìn, Chiến lược và Chính sách mới về Chuỗi giá trị toàn cầu; Những thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam từ EVFTA và tái cấu trúc chuỗi giá trị toàn cầu sau đại dịch Covid-19; Tăng cường liên kết giữa các công ty Việt Nam và châu Âu trong bối cảnh EVFTA và sau Covid-19. Các khách mời cũng sẽ tham dự phiên thảo luận: “Các doanh nghiệp Việt Nam và Chính phủ nên thực hiện những hành động nào để nắm bắt các cơ hội do EVFTA mang lại để hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu sau hậu Covid-19”.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 đang tác động cả ngắn hạn và dài hạn đối với nền kinh tế Việt Nam ở những lĩnh vực trọng yếu như thương mại, chuỗi cung ứng, kinh doanh, việc làm... Sự tác động của bệnh dịch đặc biệt nghiêm trọng với tình hình thương mại quốc tế tại Việt Nam và chuỗi cung ứng toàn cầu do sự mở cửa của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh rộng hơn, việc tái cấu trúc chuỗi giá trị toàn cầu sau hậu quả của đại dịch sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiệp định EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã được Quốc hội Việt Nam phê duyệt vào ngày 8/6/2020 và Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực vào ngày 1/8/2020. Hai hiệp định được phê chuẩn vào thời điểm Chính phủ Việt Nam liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững sau đại dịch Covid-19, trong đó có việc phát triển của các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các công ty khởi nghiệp), sự thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), sự liên kết với chuỗi cung ứng toàn cầu và chuyển đổi số nắm giữ vai trò quan trọng.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho tất cả các khách mời tham dự, ban tổ chức cũng sẽ tiến hành các hướng dẫn an toàn theo quy định của Bộ Y tế: thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng Blue Zone trên điện thoại của ban tổ chức, sát khuẩn tay với nước rửa tay khô, cung cấp và yêu cầu các khách tham dự đeo khẩu trang y tế phòng dịch, bố trí bàn ghế cho khách mời theo quy định.

Quỳnh Anh, Văn phòng BCĐLNKT