Tin tức

Ngày 26/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ​​sẽ thúc đẩy sự can thiệp từ các nhà lãnh đạo EU trong các cuộc đàm phán thương mại hậu Brexit đang chững lại với khối liên minh sau khi các cố vấn cảnh báo rằng các cuộc đàm phán hiện tại đang thất bại, đặc biệt sau phiên đàm phán mới nhất kéo dài từ ngày 20 - 24/4.

Cả hai phía của các cuộc đàm phán đã thừa nhận rằng, có rất ít triển vọng thỏa thuận được về các vấn đề gây tranh cãi nhất mà không thiết lập lại quan điểm của các bên. Thủ tướng Anh sẽ quay trở lại văn phòng làm việc vào ngày 27/4 sau khi đã khỏi bệnh Covid-19, cho biết sẽ nhấn mạnh với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và các chính phủ quốc gia EU để dành sự chú ý hơn cho cuộc đàm phán với Chính phủ Anh.

dam phan hau brexit that bai anh thuc day cac nha lanh dao eu can thiep
Ảnh minh họa

Các ý kiến cho rằng, trong hai tuần tới cần phải suy nghĩ lại để giải cứu cuộc đàm phán. Vương quốc Anh sẽ rời khỏi thị trường chung và liên minh hải quan EU vào cuối năm 2020, sau đó thuế quan sẽ được áp dụng cho thương mại hàng hóa trừ khi có thỏa thuận được thống nhất. Cả hai bên đều nói rằng, họ cần phải nhìn thấy sự tiến bộ vào tháng 6, với cảnh báo của Chính phủ Anh rằng có thể rời khỏi các cuộc đàm phán vào thời điểm đó để chuẩn bị cho một kết quả không thỏa thuận nào. Mới chỉ có hai vòng đàm phán trực tuyến theo lịch trình, và các quan chức cao cấp ở cả hai bên cho biết những điều này vẫn không có khả năng đưa ra một thỏa thuận, do sự khác biệt về nguyên tắc cũng như những khó khăn của đàm phán trực tuyến.

Nhà đàm phán trưởng của EU Michel Barnier cáo buộc Vương quốc Anh không tham gia vào các vấn đề đặc biệt quan trọng đối với EU, bao gồm cả việc tiếp cận vùng biển của Anh cho đội tàu đánh cá châu Âu và cái gọi là điều kiện sân chơi bình đẳng để đảm bảo không bên nào có thể vượt qua các tiêu chuẩn môi trường, lao động và xã hội. Nhóm đàm phán của Anh đã bác bỏ yêu sách này và đặt câu hỏi về giá trị của thỏa thuận đang được Brussels đề xuất, điều này sẽ buộc Anh phải tuân thủ các quy định của EU đồng thời xây dựng các hàng rào phi thuế quan quan trọng đối với thương mại.

Anh có một sự khác biệt giữa việc không tham gia và chỉ đơn giản là không đồng ý với cách tiếp cận của EU. Anh thất vọng khi EU đã từ chối các đề xuất để loại bỏ các rào cản kỹ thuật không cần thiết đối với thương mại, bao gồm một số biện pháp kiểm dịch động thực vật đối với các sản phẩm động vật, bất chấp các cam kết của Anh để duy trì các tiêu chuẩn cao và đã có tiền lệ trong các thỏa thuận thương mại trước đó.

Về hợp tác an ninh, Vương quốc Anh đã lập luận trong phòng đàm phán rằng đề nghị của EU dựa trên các thỏa thuận hiện có nhưng đi kèm với các nghĩa vụ chưa từng có, bao gồm cả vai trò trực tiếp của tòa án công lý châu Âu trong các tranh chấp, đó là giới hạn cho Anh. Hai lĩnh vực trong đó đã có các cuộc đàm phán tốt hơn là hợp tác hạt nhân dân sự và sự tham gia của Anh vào các chương trình của EU. Anh đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vào chương trình nghiên cứu và khoa học, vì vậy, có một số cuộc thảo luận hữu ích đang diễn ra trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, có mối lo ngại ngày càng tăng về việc triển khai nghị định Bắc Ailen của Vương quốc Anh trong thỏa thuận Brexit, được thiết kế để tránh biên giới trên đảo Ailen. Nghị định thư này yêu cầu kiểm tra hàng hóa đi từ Anh đến Bắc Ailen. Hai bên dự kiến ​​sẽ kiểm tra vào ngày 30/4 tại cuộc họp tiếp theo của ủy ban hỗn hợp, cơ quan được thành lập để đảm bảo thực hiện các quy định trong thỏa thuận Brexit. Vương quốc Anh tin rằng, có nhiều thời gian để đồng ý và phê chuẩn một thỏa thuận thương mại tự do nếu EU thay đổi quan điểm của mình.

Mạnh Tiến, Bộ TTTT