Tin tức

Tại buổi họp báo trực tuyến Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 9/4, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cho biết, các cuộc họp của Năm ASEAN không loại trừ khả năng sẽ phải tiến hành trực tuyến do dịch Covid-19.    

Thông tin tới các cơ quan báo chí trong và ngoài nước về kế hoạch và cách thức tổ chức các cuộc họp trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, chúng ta đã phải lùi thời điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN-New Zealand dự kiến vào ngày 8-9/4 tại Đà Nẵng đến cuối tháng 6/2020. “Đến nay, do không thể dự báo là bao giờ dịch bệnh Covid-19 sẽ kết thúc nên vẫn phải có phương án dự phòng. Vì vậy, không loại trừ khả năng sẽ phải tiến hành các cuộc họp trực tuyến”- Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ.

hoi nghi cap cao dac biet asean va asean3 se to chuc truc tuyen
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng

Đặc biệt, theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, tại Hội nghị của Hội đồng Điều phối ASEAN, các Bộ trưởng cũng nhất trí kế hoạch tổ chức các Hội nghị Cấp cao đặc biệt của ASEAN và Cấp cao đặc biệt giữa ASEAN với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN+3) về Ứng phó dịch bệnh Covid-19 trực tuyến ngày 14/4/2020. Hội nghị sẽ do Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch ASEAN+3 chủ trì.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ thông qua 2 văn kiện quan trọng là Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về Ứng phó dịch bệnh Covid-19, qua đó, khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và các nước ASEAN+3 trong ngăn ngừa và loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh đe dọa cuộc sống người dân, ổn định tình hình kinh tế-xã hội các quốc gia thành viên.

Tại buổi họp báo, đánh giá về những hợp tác của Mỹ và Trung Quốc đối với ASEAN trong phòng chống dịch Covid-19, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc kinh tế lớn nhất trên thế giới. Các nước đều nhìn vào Mỹ và Trung Quốc với hy vọng hai nước sẽ phát huy được vai trò, tiềm lực của mình để hỗ trợ không chỉ ở trong nước mà cho cả thế giới trong cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

"Với nhận thức như vậy, Việt Nam rất ủng hộ việc Mỹ và Trung Quốc phát huy vai trò cường quốc trên thế giới. Việt Nam cũng đã hợp tác ngay từ đầu với Mỹ và Trung Quốc trong nỗ lực của mình"- Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh.

Theo Thứ trướng Nguyễn Quốc Dũng, trong khuôn khổ ASEAN, Trung Quốc là nước đầu tiên, sau đó là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) là những đối tác mà ASEAN có các cuộc họp đầu tiên trong nỗ lực chung này. Đây vừa là hy vọng, vừa là nỗ lực của các nước ASEAN nhằm củng cố quan hệ đối tác với Mỹ, Trung Quốc. “Đến nay, chúng tôi cũng nhận được những cam kết rất mạnh mẽ của Trung Quốc, Mỹ trong việc hỗ trợ, đoàn kết với ASEAN để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19”- Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho hay.

Quỳnh Anh tổng hợp