Tin tức

Việt Nam và các nước thành viên ASEAN sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Timor Leste để chuẩn bị cho nước này trở thành thành viên của ASEAN, cũng như đánh giá khả năng và sự sẵn sàng của quốc gia này trong việc gia nhập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.

Đó là một trong những cuộc thảo luận lớn giữa đại diện các nước thành viên ASEAN tại Hội nghị lần thứ 9 của Nhóm Công tác Hội đồng điều phối ASEAN (ACCWG) về việc Timor Leste gia nhập ASEAN được tổ chức ngày 5/3 tại TP. Đà Nẵng, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng chủ trì. Hội nghị đã dành phiên làm việc nửa ngày để thảo luận về các hoạt động hỗ trợ cho Timor Leste cải thiện năng lực và các hoạt động cần thiết để gia nhập ASEAN với tư cách là thành viên mới.

viet nam va asean ung ho timor leste gia nhap asean

Các nước thành viên ASEAN cũng đồng ý về các báo cáo khảo sát của các trụ cột Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN (APSC) từ tháng 9 năm ngoái. Sau sự đồng thuận giữa các bên tham gia, các nhóm khảo sát ASEAN về Kinh tế và Văn hóa (ASEC) sẽ đánh giá khả năng và sự sẵn sàng của Timor Leste trong bối cảnh kinh tế và văn hóa trước khi gia nhập ASEAN. Báo cáo của các nhóm khảo sát sẽ được trình lên Hội đồng điều phối ASEAN để phê duyệt vào cuối năm nay. Các nước tham dự hội nghị cũng đồng ý hỗ trợ tích cực cho Timor Leste trong việc củng cố và cải thiện các thể chế, kinh tế, thu nhập, mức sống và nhận thức của người dân.

Hội nghị nhấn mạnh, nhiệm vụ chính của ACCWG sẽ tập trung vào việc Timor Leste gia nhập ASEAN. Đồng thời đánh giá tác động của việc Timor Leste gia nhập ASEAN trước khi trình báo cáo và khuyến nghị tới các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các nhà lãnh đạo ASEAN. Các nhóm khảo sát của ACCWG được yêu cầu tập trung vào đánh giá trên cả ba trụ cột - Chính trị và an ninh, Kinh tế và văn hóa - trong các phiên thảo luận tại Timor Leste. Timor Leste đã nộp đơn gia nhập thành viên ASEAN vào năm 2011 và ACCWG được thành lập vào năm 2012 để đánh giá khả năng gia nhập của Timor Leste trên ba trụ cột. Các báo cáo và khuyến nghị của ACCWG sẽ được báo cáo tại Hội đồng điều phối ASEAN để phê duyệt sớm. Ngày 6/3, Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM) - phiên làm việc thứ ba của Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN sẽ bế mạc tại Đà Nẵng.

Quỳnh Anh, Văn phòng BCĐLNKT