Tin tức

Ngày 6/2, Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm một nửa thuế quan đối với hàng trăm hàng hóa của Mỹ trị giá khoảng 75 tỷ USD. Theo đó, tuyên bố từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, thuế quan đối với một số hàng hóa của Mỹ sẽ được cắt giảm từ 10% xuống 5% và từ 5% xuống 2,5% đối với các mặt hàng khác. Các điều chỉnh giảm thuế này sẽ có hiệu lực từ 1:01 p.m ngày 14/2.

Việc cắt giảm thuế áp dụng cho khoảng 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ đã bị áp thuế quan vào ngày 01/9/2019 theo một tuyên bố riêng trên trang web của Bộ Tài chính Trung Quốc. Tuyên bố của Bộ Tài chính cho biết, hành động này được thực hiện nhằm mục đích thúc đẩy “sự phát triển lành mạnh và ổn định của thương mại Mỹ - Trung”.

Thông tin của Bộ Tài chính đã ghi nhận việc cắt giảm thuế quan đã được diễn ra đúng thời điểm Mỹ thực thi quyết định hồi tháng 01 về việc giảm một nửa thuế quan vào ngày 14/2 đối với 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức 15% xuống còn 7,5%. Trung Quốc cho biết, sự điều chỉnh tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cách thức phát triển quan hệ thương mại Mỹ - Trung và mang lại hy vọng loại bỏ hoàn toàn mọi sự tăng thuế đã diễn ra trong thời gian qua.

trung quoc giam thue quan doi voi khoang 75 ty usd hang hoa my

Các nhà phân tích cho rằng, diễn tiến này có thể là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã sẵn sàng vượt qua cả thỏa thuận được gọi là giai đoạn một. Nếu có thể hạ thấp các hàng rào thuế quan này và có được sự bình thường hóa các mối quan hệ cũng bao gồm một số cuộc đàm phán về các điểm nghẽn khác, là điều rất tích cực. Trong một diễn biến khác, ngày 01/2, Bắc Kinh cũng cho biết họ sẽ tạm dừng thuế trả đũa đối với các sản phẩm từ Mỹ có thể được sử dụng để chống lại sự bùng phát của dịch virus corona tại Trung Quốc. Mỹ và Trung Quốc đã áp đặt thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đôla của nhau trong cuộc chiến thương mại giữa hai bên. Tuy nhiên, cả hai đã đạt được một thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà đã ký kết vào tháng 1.

Theo thỏa thuận, chính quyền Tổng thống Trump đã loại bỏ thuế quan ban đầu được thiết lập để có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái. Nước này cũng đồng ý cắt giảm thuế đối với các sản phẩm trị giá 120 tỷ USD xuống còn 7,5%. Tuy nhiên, Nhà Trắng tuyên bố sẽ để lại thuế quan đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD khác. Hôm 5/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, giai đoạn thứ hai của thỏa thuận dự kiến sẽ giải quyết được nhiều vấn đề hơn bao gồm cả nhiều biện pháp giảm thuế.

Xuân Hải, Văn phòng BCĐLNKT