Tin tức

Ngày 8/5/2020, tại hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Simon Birmingham đặc biệt đánh giá cao việc nối lại xuất khẩu gạo, giúp nhiều quốc gia, trong đó có các nước nhỏ tại khu vực châu Đại Dương-Thái Bình Dương đảm bảo nhu cầu lương thực.

Đây là cuộc trao đổi trực tiếp quan trọng giữa hai Bộ trưởng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, làm ảnh hưởng đến các cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp. Hai Bộ trưởng đã có trao đổi, đánh giá về kết quả các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Australia trong thời gian qua, đồng thời bàn bạc, thống nhất kế hoạch triển khai các hoạt động phối hợp giữa hai nước trong thời gian hậu Covid-19 để khôi phục các hoạt động hợp tác, các chuỗi cung ứng giữa hai nước và việc phối hợp trong các khuôn khổ đa phương.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chia sẻ, nêu bật một số thành tích của Việt Nam trong ứng phó dịch Covid-19, trong đó có việc sản xuất và xuất khẩu bộ kít xét nghiệm Covid-19, đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong phòng chống dịch.

bo truong tran tuan anh de nghi australia day nhanh tien do cap phep nhap khau cho cac san pham nong san

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chia sẻ với những khó khăn và thiệt hại của Australia thời gian qua khi vừa phải khắc phục hậu quả cháy rừng, vừa phải ứng phó với đại dịch Covid-19 và đánh giá cao các kết quả trong khống chế hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh tại Australia. Bộ trưởng hi vọng các nước trên thế giới, trong đó có Australia và Việt Nam sẽ có các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan và sẽ kiểm soát, chấm dứt dịch bệnh trong thời gian sớm nhất và khôi phục các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư.

Tại hội đàm, hai Bộ trưởng tập trung trao đổi về các vấn đề cụ thể sau: Phối hợp triển khai thỏa thuận của Thủ tướng hai nước trong việc xây dựng Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường, sớm đưa hai nước trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau; Hợp tác mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông, lâm thủy sản của hai nước; Tháo gỡ khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua việc sớm khôi phục hệ thống vận tải (đường biển, đường hàng không), hợp tác đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tránh phụ thuộc vào một vài thị trường; Thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, luyện kim, công nghiệp hỗ trợ; Khai thác có hiệu quả các cơ hội từ hiệp định CPTPP; Phối hợp thúc đẩy tiến trình đàm phán ký kết Hiệp định RCEP và những nội dung hợp tác khác giữa hai nước trong khuôn khổ hợp tác ASEAN- Australia- New-Zealand và năm Việt Nam đảm nhận Chủ tịch ASEAN 2020; Kế hoạch triển khai các hoạt động phối hợp sắp tới trong giai đoạn hậu Covid-19.

bo truong tran tuan anh de nghi australia day nhanh tien do cap phep nhap khau cho cac san pham nong san
Bộ trưởng Simon Birmingham

Bộ trưởng Simon Birmingham chúc mừng và đánh giá cao chính sách, sự quyết tâm và những kết quả đạt được của Việt Nam trong ứng phó và khắc phục hậu quả của dịch Covid-19. Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã quan tâm, chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư Australia tại Việt Nam, đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp với các nước ASEAN và các nước đối tác để duy trì, đảm bảo sự vận hành của các chuỗi cung ứng khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Bộ trưởng đặc biệt cảm ơn Việt Nam đã nối lại việc xuất khẩu gạo, giúp các nước nhập khẩu gạo, trong đó có các nước nhỏ tại khu vực châu Đại Dương-Thái Bình Dương đảm bảo nhu cầu lương thực. Bộ trưởng Birmingham cũng chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp Australia liên quan đến yêu cầu về chứng nhận xuất xứ trong thủ tục thông quan hàng hóa phát sinh trong thời gian qua do dịch Covid-19, đề nghị phía Việt Nam tạo thuận lợi về việc này.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp Australia trong hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh Covid-19 và khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ Công Thương sẽ tham vấn với các cơ quan hữu quan để giải quyết. Bộ trưởng cũng đề xuất với phía Australia về việc xây dựng các cơ chế hợp tác chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực quan trọng như xúc tiến thương mại (ký Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Vietrade và Austrade), phòng vệ thương mại (hợp tác giữa Cục Phòng vệ thương mại và Ủy ban Chống bán phá giá Australia) để nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tránh các va chạm không cần thiết trong lĩnh vực thương mại. Bộ trưởng cho rằng một trong những biện pháp hiệu quả nhất để khắc phục ảnh hưởng của Covid-19 là phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc tận dụng hiệu quả các FTAs hiện có. Bộ trưởng khuyến khích các nhà đầu tư Australia vào Việt Nam để tận dụng các cơ hội tiếp cận thị trường. Không chỉ là các thị trường thành viên CPTPP, AANZFTA, trong thời gian tới, khi hiệp định EVFTA có hiệu lực tới đây cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có nhà đầu tư Australia.

Bộ trưởng Simon Birmingham khẳng định, Australia luôn ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam để Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Australia hi vọng với vai trò là Chủ tịch ASEAN năm nay, Việt Nam sẽ thúc đẩy và hợp tác cùng 15 nước thành viên của Hiệp định RCEP sẽ có thể hoàn tất các công việc còn tồn đọng và sớm ký kết Hiệp định trong năm nay. Bộ trưởng Birmingham cũng khẳng định quyết tâm từ phía Australia sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để kết thúc đàm phán RCEP trong năm nay. Bộ trưởng cảm ơn những hỗ trợ kịp thời và phối hợp chặt chẽ của Bộ Công Thương Việt Nam nhằm thắt chặt và nâng cao hơn nữa quan hệ thương mại hai nước.

bo truong tran tuan anh de nghi australia day nhanh tien do cap phep nhap khau cho cac san pham nong san

Về vấn đề mở cửa thị trường, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Australia đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đánh giá, cấp phép nhập khẩu cho các sản phẩm nông sản, trái cây tươi (chanh leo, chôm chôm, vú sữa, sầu riêng), thủy sản, đặc biệt là tôm tươi nguyên con, là sản phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ trưởng Simon Birmingham nhất trí với đề xuất của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và khẳng định sẽ trao đổi với cơ quan đầu mối phía Australia là Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Môi trường Australia để thúc đẩy vấn đề hợp tác mở cửa thị trường.

Việt Nam và Australia đã nâng tầm quan hệ từ Đối tác toàn diện lên Đối tác chiến lược vào tháng 3 năm 2018. Hợp tác kinh tế thương mại không ngừng củng cố và phát triển trong thời gian qua. Trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia vẫn đạt mức tăng tăng trưởng khả quan và không bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19. 3T/2020, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam với Australia đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch XK của Việt Nam đến Úc đạt 924,4 triệu USD, tăng 11,65% so với cùng kỳ năm 2019, kim ngạch NK của Việt Nam từ Úc đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Các mặt hàng XK tăng: khoáng sản, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng, gạo, thủy sản, rau quả, dệt may. Ước 4T/2020, kim ngạch XNK của Việt Nam và Australia đạt 2,68 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ 2019).

Ngô Nam Văn phòng SPS