Tin tức

Chính phủ Anh đang chuẩn bị điều chỉnh lại toàn bộ các kế hoạch đưa ra vào năm ngoái để cắt giảm thuế nhập khẩu đối với hầu hết các hàng hóa đến Vương quốc Anh theo đề xuất cho các hiệp định thương mại sau Brexit.

Bộ Thương mại Quốc tế Anh đã chọn cách đơn giản hóa chế độ hiện tại thay vì bãi bỏ phần lớn các chế độ đó, vì chính phủ Anh thời Cựu Thủ tướng Theresa May đã lên kế hoạch tạm thời cho phương án Brexit không thỏa thuận. Ngày 07/02, Bộ Thương mại Quốc tế Anh cho biết sẽ tham vấn ý kiến các nhóm ngành hàng và doanh nghiệp về việc chính phủ Anh có nên đơn giản hóa chính sách thuế quan hay không, nhằm đảm bảo sự lựa chọn rộng hơn và giá cả thấp hơn cho người tiêu dùng.

anh don gian hoa cac ke hoach cat giam thue nhap khau doi voi hau het hang hoa sau brexit

Mục đích của việc rà soát này là đơn giản hóa và điều chỉnh mức thuế phù hợp với các doanh nghiệp và hộ gia đình ở Vương quốc Anh, như xóa bỏ mức thuế dưới 2,5% và làm tròn mức thuế xuống mức gần nhất 2,5%, 5% hoặc 10%. Các hàng hóa như bình chữa cháy, bút chì, bơm xe đạp và một số tủ lạnh gia đình hiện có mức thuế dưới 2,5%, theo đề xuất, có thể được gỡ bỏ. Các bộ trưởng Anh cũng đang tìm kiếm quan điểm về việc có nên loại bỏ thuế đối với các thành phần được sử dụng trong sản xuất của nhà máy để cố gắng giảm chi phí cho các nhà sản xuất ở Anh. Năm ngoái, chính phủ Anh cho biết 87% hàng nhập khẩu vào Anh sẽ không thu hút thuế khi Vương quốc Anh nằm ngoài thị trường chung và liên minh hải quan EU, khiến phần lớn ngành nông nghiệp phải đối mặt với hàng nhập khẩu nước ngoài rẻ hơn.

Các doanh nghiệp Anh được kêu gọi đưa ra ý kiến giúp định hình chính sách thuế nhập khẩu của Anh, sẽ được áp dụng từ năm tới khi nước này chuẩn bị cho “cuộc sống” bên ngoài EU. Cuộc tham vấn sẽ kéo dài bốn tuần kể từ ngày 5/3 trước khi thay thế thuế quan của EU vẫn còn hiệu lực trong phần còn lại của năm nay. Thuế nhập khẩu đối với hàng hóa theo chương trình mới nhất sẽ áp dụng cho các quốc gia nơi chính phủ Anh cho đến nay không thể đưa ra các thỏa thuận thương mại thay thế. Nhưng Bộ Thương mại Quốc tế Anh ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích vì đã xem xét chính sách thương mại trong khi chính phủ và các nhóm doanh nghiệp tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại với EU và Mỹ. Sự tham vấn diễn ra vào thời điểm khó khăn khi Anh dường như hướng đến các cuộc đàm phán đồng thời với cả Mỹ và EU. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp xem xét một bộ đàm phán sẽ ảnh hưởng đến các điều khoản thương mại với bên kia như thế nào và nhấn mạnh sự cần thiết phải tối đa trong tất cả các mục tiêu đàm phán để cho phép các công ty chuẩn bị trước.

Việc tham vấn các nhóm ngành hàng kinh doanh sẽ giúp hình thành nên chế độ thuế quan “tối huệ quốc” mới của chính phủ Anh, được gọi là thuế quan toàn cầu của Vương quốc Anh. Điều này có thể bao gồm đơn giản hóa thuế quan và loại bỏ hoàn toàn đối với hàng hóa mà Anh không có sản xuất trong nước. Một điều cực kỳ quan trọng là bây giờ tránh xa biểu thuế quan phức tạp do Liên minh châu Âu áp đặt lên nước Anh. Đây là cơ hội của Anh để thiết lập chiến lược thuế quan riêng phù hợp với người tiêu dùng và doanh nghiệp Anh trên toàn quốc. Bộ Thương mại Quốc tế muốn đơn giản hóa triệt để hệ thống thuế quan được kế thừa từ EU, vốn đã “mọc lên như nấm” trong 50 năm qua. Vương quốc Anh là thành viên của khoảng 40 hiệp định thương mại tự do mà EU có với khoảng 70 quốc gia, cùng chiếm hơn 14% thương mại của Anh. Nếu những điều này không được nhân rộng như các thỏa thuận với Vương quốc Anh vào thời điểm Brexit xảy ra, lợi ích sẽ ngừng áp dụng cho các doanh nghiệp Anh. Cho đến nay, 20 thỏa thuận đã được ký kết với 48 quốc gia, chiếm khoảng 8,5% thương mại của Vương quốc Anh.

Nguồn: Thu Hiên, Tạp Chí Cộng sản