Tin tức

Ngày 02/12, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế đối với hàng hóa trị giá lên tới 2,4 tỷ USD của Pháp trong một cuộc tranh chấp liên quan đến thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của quốc gia này.

Mỹ cũng cho biết có thể áp đặt phí hoặc các biện pháp hạn chế đối với một số dịch vụ của Pháp. Theo đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo một cuộc điều tra cho thấy thuế của Pháp đang phân biệt đối xử không công bằng đối với các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Facebook, Google, Apple và Amazon là những tập đoàn đang thống trị thị trường dịch vụ kỹ thuật số.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong tuyên bố đưa ra đã nêu rõ quyết định của USTR ngày 02/12 gửi một tín hiệu rõ ràng rằng Mỹ sẽ có hành động chống lại các chế độ thuế đối với sản phẩm kỹ thuật số đang phân biệt đối xử hoặc áp đặt các gánh nặng không đáng có lên các công ty của Mỹ. USTR đang tìm hiểu xem có nên mở các cuộc điều tra Mục 301 về thuế dịch vụ kỹ thuật số của Áo, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ hay không. USTR tập trung vào việc chống lại chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng của các quốc gia thành viên EU, vốn nhắm mục tiêu không công bằng vào các công ty Mỹ, cho dù thông qua thuế dịch vụ kỹ thuật số hoặc các nỗ lực khác nhắm vào các công ty dịch vụ kỹ thuật số hàng đầu của Mỹ.

USTR đang lấy ý kiến từ công chúng về hành động được đề xuất của mình, trong đó bao gồm việc áp thêm thuế lên tới 100% đối với các sản phẩm trị giá 2,4 tỷ USD của Pháp. Chính quyền Trump đã hướng tới mục tiêu rượu vang Pháp và nhiều sản phẩm nông nghiệp trong một tranh chấp khác về hỗ trợ của châu Âu dành cho Airbus. Lần này Mỹ đang đe dọa tập trung “hỏa lực” thuế quan vào các loại phô mai và rượu sâm banh nổi tiếng của Pháp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ký kết luật về các biện pháp thuế kỹ thuật số vào tháng 7, nhưng được áp dụng lại vào ngày 01/01. Các công ty được yêu cầu thanh toán ban đầu vào tháng 11, và trong tương lai, thuế sẽ được thu vào tháng 4 và tháng 10, theo công ty kế toán quốc tế KPMG.

Các ước tính khác nhau đưa ra số tiền thuế mà Pháp dự kiến sẽ thu từ 500 triệu đến 1 tỷ USD hàng năm. Khoản thuế 3% áp dụng cho các công ty có doanh thu dịch vụ kỹ thuật số hơn 25 triệu euro tại Pháp và 750 triệu euro (tương đương 825 triệu USD) trên toàn thế giới. Pháp - và một danh sách ngày càng tăng của các quốc gia khác - muốn đánh thuế các công ty bán hoặc quảng cáo hàng hóa trực tuyến cho công dân của họ, ngay cả khi các công ty này có trụ sở tại Mỹ. Mỹ tuyên bố hành động này sau một thỏa thuận ngừng chiến kéo dài 90 ngày đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G-7 vào tháng 8 vừa qua. Các quan chức từ Pháp và Mỹ đã cố gắng giải quyết vấn đề thông qua một thỏa thuận đang được đàm phán giữa các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nhưng hành động mới nhất cho thấy hai bên dường như đã gặp bế tắc.

Thông báo của USTR cũng sẽ lấy ý kiến bình luận về các phương án áp đặt phí hoặc các biện pháp hạn chế đối với các dịch vụ của Pháp. USTR cho biết thêm rằng giá trị cuối cùng của bất kỳ hành động nào của Mỹ thông qua thuế quan hoặc phí "có thể tính đến mức độ gây hại cho nền kinh tế Mỹ do thuế dịch vụ kỹ thuật số. Cơ quan này sẽ tổ chức một phiên điều trần công khai vào ngày 07/01/2020 về thuế quan trả đũa được đề xuất và đưa ra lấy ý kiến công khai cho đến ngày 14/01/2020.

Nguồn Báo Công thương