Tin tức

Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ gặp nhau vào 16/12 tại Tokyo để thảo luận về biện pháp siết chặt kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao.

Ngày 5/10, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama cho biết các quan chức thương mại cấp cao của nước này và Hàn Quốc sẽ gặp nhau ngày 16/12 tại Tokyo để thảo luận về biện pháp siết chặt kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao của Nhật Bản sang nước láng giềng châu Á.

Hai nước đã nhất trí về thời điểm tiến hành cuộc đàm phán này trong cuộc họp trù bị tổ chức tại Vienna (Áo) ngày 4/12.

Đây sẽ là cuộc thảo luận đầu tiên kiểu này giữa giới chức hai nước kể từ khi Nhật Bản triển khai các biện pháp kiểm soát trên từ cuối tháng 7 vừa qua, làm xấu thêm mối quan hệ song phương vốn đã rất căng thẳng vì vấn đề bồi thường cho lao động thời chiến. Vòng đàm phán gần đây nhất về kiểm soát thương mại giữa hai nước diễn ra năm 2016.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Kajiyama bày tỏ hy vọng thông qua đối thoại, hai nước còn có thể tăng cường hợp tác về vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Quan hệ Nhật-Hàn đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua, sau khi các tòa án Hàn Quốc cuối năm 2018 ra phán quyết yêu cầu một số công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng leo thang khi Nhật Bản ngày 4/7 siết chặt quy định xuất khẩu các loại vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc, đồng thời loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy với lý do hệ thống kiểm soát xuất khẩu của Seoul đối với các mặt hàng nhạy cảm lỏng lẻo.

Phía Hàn Quốc đã phản đối mạnh các động thái trên của Nhật Bản, cho đây là hành động trả đũa của Tokyo đối với các phán quyết trước đó của tòa án Hàn Quốc. Ngoài ra, Seoul cũng chính thức loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy của mình.

Tuy nhiên, hồi tháng 11 vừa qua, hai bên đã nhất trí tổ chức đối thoại về những hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản, đổi lại Seoul gia hạn có điều kiện Hiệp định chia sẻ thông tin quân sự chung (GSOMIA) được chính phủ hai nước ký năm 2016./.

Nguồn TTXVN