Tin tức

Các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 5/12 đã tạm thời nhất trí về dự thảo ngân sách năm 2020, qua đó đảo ngược nguy cơ "đóng cửa" trước lời đe dọa ngừng đóng góp ngân sách của Mỹ.

Phát biểu với hãng tin AFP ngày 5/12, người phát ngôn của WTO Keith Rockwell nêu rõ: "Tôi có thể xác nhận rằng ủy ban phụ trách ngân sách hôm nay đã tạm thời nhất trí về dự thảo ngân sách WTO cho năm 2020".

Ông cho hay dự thảo ngân sách trị giá 197 triệu franc Thụy Sĩ (199,5 triệu USD) này vẫn cần nhận được sự phê chuẩn cuối cùng trong cuộc họp của ban điều hành WTO dự kiến diễn ra từ ngày 9-11/12 tại Geneva.

Ngân sách hàng năm của WTO dựa trên sự đóng góp của các quốc gia thành viên, với số tiền được tính dựa trên thị phần của mỗi quốc gia trong hoạt động thương mại quốc tế.

Theo đó, Mỹ có mức đóng góp lớn nhất, với khoảng 22,7 triệu franc Thụy Sĩ năm 2018, chiếm 11,6% ngân sách WTO.

Washington ngày càng tỏ ra thất vọng về WTO, đặc biệt là hệ thống giải quyết tranh chấp của tổ chức này, với cáo buộc đe dọa đến các quyền chủ quyền của Mỹ.

Với việc liên tiếp bỏ phiếu ngăn chặn các quyết định bổ nhiệm thẩm phán tại Cơ quan phúc thẩm WTO, Mỹ bị chỉ trích gây ra “cuộc khủng hoảng” tại cơ quan này.

Cơ quan phúc thẩm WTO, đơn vị đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các tranh chấp thương mại quốc tế, thường có bảy thẩm phán.

Tuy nhiên, hai trong số ba thẩm phán duy nhất còn lại sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 10/12.

Cơ quan phúc thẩm WTO sẽ không còn đủ số thẩm phán tối thiểu cần thiết để duy trì hoạt động.

Theo một quan chức thương mại, dự thảo ngân sách tổng thể trị giá 197 triệu franc Thụy Sỹ là một con số khá ổn định trong thập niên qua./.

Nguồn BNEWS/AFP