Tin tức

Việt Nam hiện là thị trường ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ muốn mua hàng hóa chất lượng tốt với giá cả cạnh tranh.

Không thiếu cơ hội

Việt Nam đã trở nên nổi bật trong khu vực khi “các bộ máy xuất khẩu chủ lực” bị tổn thương vì cuộc chiến thương mại và chu kỳ tăng trưởng đang vào giai đoạn chậm lại. Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan đều chứng kiến sự sụt giảm xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ trong 9 tháng vừa qua, trong khi Việt Nam vẫn giữ đà tăng trưởng cao.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn đang phát triển tốt. Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này đạt 44,65 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ 2018. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,9% tổng kim ngạch.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang hưởng lợi từ việc các DN thay đổi chuỗi cung ứng để tránh đánh thuế của Hoa Kỳ với hàng hóa từ Trung Quốc nên các DN Hoa Kỳ đang có xu hướng đẩy mạnh tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ thị trường khác trong đó có Việt Nam.

Ông John Caplan - Giám đốc bộ phận B2B khu vực Bắc Mỹ của Tập đoàn Alibaba.com - cho biết, với việc xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng trưởng cao qua các năm, các DN Việt đang có cơ hội to lớn nếu nắm bắt đúng nhu cầu thực sự của nhà mua hàng từ Hoa Kỳ.

Tận dụng nền tảng thương mại điện tử

Bà Mary Tarknowka - Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Việt Nam) - cho biết, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu trọng tâm của DN Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, dù là thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng nhưng Hoa Kỳ lại là thị trường vô cùng khắt khe, đòi hỏi các DN xuất khẩu phải nâng cao năng lực, chủ động hợp tác để xây dựng chuỗi cung ứng mới có thể tăng xuất khẩu bền vững vào thị trường Hoa Kỳ.

“Thời gian qua, Amcham Việt Nam cũng đã liên tục tiếp nhận các nhu cầu của DN Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm nguồn hàng, nhà cung ứng hàng hóa từ thị trường Việt Nam thực hiện kết nối cho DN từ hai phía trong việc tìm kiếm, hiện thực hóa các cơ hội kinh doanh” - bà Mary Tarknowka chia sẻ.

Tuy nhiên, muốn duy trì xuất khẩu ở mức cao, ngoài tuân thủ các quy chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường DN cần sử dụng các kênh kỹ thuật số… Về vấn đề này, ông Zhang Kuo - Tổng giám đốc Alibaba.com - cho biết, hiện hàng trăm ngàn DN trên toàn thế giới đang tận dụng các kênh thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng thay vì các kênh truyền thống tốn kém thời gian và rất phức tạp.Là DN đã xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thành công, ông Vũ Trung Sơn - Giám đốc Công ty Vietnam Agarwood Centre - cho biết, nếu vượt qua được các thách thức và làm quen với môi trường buôn bán toàn cầu thì hiệu quả mang lại cũng không nhỏ. Và với thương mại điện tử thì hiện mỗi tháng công ty nhận được khoảng 100 lời chào mua hàng từ khách hàng khắp thế giới, trong đó 80% trở thành đơn hàng thực tế.

Ông Zhang Kuo - Tổng giám đốc Alibaba.com:

Các DN xuất khẩu Việt Nam cần nắm giữ lợi thế lao động lành nghề, sản phẩm chất lượng và giá cả cạnh tranh... để tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường toàn cầu nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng trên nền tảng thương mại trực tuyến với chi phí thấp nhưng độ mở lớn.

Nguồn Báo Công Thương