Tin tức

Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chưa thu hẹp được bất đồng ý kiến trong quá trình tham vấn song phương, diễn ra vào ngày 11/10 (giờ địa phương) tại Geneva, Thụy Sĩ,  nhằm tháo gỡ vấn đề quy chế xuất khẩu của Tokyo.

Cuộc tham vấn song phương lần này được tổ chức vào đúng tròn 100 ngày Nhật Bản công bố siết chặt quy chế xuất khẩu với ba mặt hàng vật liệu công nghệ cao quan trọng trong sản xuất chíp bán dẫn và màn hình sang Hàn Quốc hồi tháng 7.

Tại cuộc họp, phái đoàn Hàn Quốc tiếp tục nhấn mạnh biện pháp mà Nhật Bản đưa ra là hết sức phi lý, không phù hợp với quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), qua đó hối thúc Tokyo rút lại biện pháp này.

Chung Hae-kwan, quan chức phụ trách trật tự hợp tác thương mại, thuộc Phòng Chiến lược trật tự thương mại mới của Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên, người đứng đầu phái đoàn phía Hàn Quốc, nêu rõ biện pháp siết chặt quy chế xuất khẩu của Tokyo rõ ràng đã vi phạm Hiệp định WTO.

Trong khi đó, Nhật Bản lập luận rằng, trong thời gian qua, Hàn Quốc không quản lý tốt các mặt hàng tương ứng, một lần nữa đề cập tới khả năng các mặt hàng này bị sử dụng vào mục đích quân sự.

Mặc dù cuộc tham vấn không đạt tới một giải pháp nào, nhưng hai nước nhất trí sẽ tổ chức thêm một cuộc tham vấn khác. Lịch trình cuộc tham vấn lần thứ hai sẽ được thảo luận thông qua các kênh ngoại giao giữa hai nước.

Tham vấn song phương là bước đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước tại WTO, có thể kéo dài trong vòng 60 ngày kể từ sau khi một nước đâm đơn kiện nước kia lên WTO. Dự kiến cuộc tham vấn Hàn-Nhật tiếp theo sẽ diễn ra trước ngày 10/11.

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ tập trung vào quá trình tham vấn song phương, không để hai bên phải đi tiếp đến quy trình xét xử.

Mạnh Tiến, Bộ Thông tin truyền thông