Tin tức

Triển lãm quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga, được tổ chức từ ngày 14 - 16/11 tại Hà Nội đã thu hút khoảng 500 doanh nghiệp hai nước tham gia.    

Triển lãm quốc tế Việt - Nga là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại Việt - Nga được Chính phủ Liên bang Nga bảo trợ. Tập đoàn Zarubezh Expo là đơn vị được Chính phủ Nga giao nhiệm vụ triển khai chương trình này.

trien lam quoc te viet nga kenh ket noi hieu qua cho doanh nghiep hai nuoc

Sư kiện lần này được tổ chức không chỉ dành riêng cho cho cộng đồng doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam mà còn dành cho các doanh nghiệp đến từ khối ASEAN và Liên minh Kinh tế Á - Âu. Triển lãm ưu tiên tập trung vào các lĩnh vực: Vật liệu xây dựng, vận chuyển, năng lượng, khai thác và viễn thông, chuyên gia từ các trung tâm nghiên cứu khoa học, y tế và giáo dục, nhà phân phối và sản xuất thực phẩm , đại diện các tổ hợp chăn nuôi và thủy sản…

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Triển lãm Quốc tế Việt - Nga lần này được tổ chức với quy mô lớn, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn của hai nước trong các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh và Việt Nam đang muốn đẩy mạnh phát triển như năng lượng, y tế, xây dựng, và nông nghiệp công nghệ cao... Đặc biệt, đây là lần đầu tiên có các gian hàng giới thiệu tiềm năng, lợi thế và chính sách thu hút đầu tư của 22 tỉnh, thành của Việt Nam; gần 200 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp Nga, 20 vùng và nước cộng hòa thuộc Nga.

trien lam quoc te viet nga kenh ket noi hieu qua cho doanh nghiep hai nuoc

Điều này cho thấy Liên bang Nga đang ngày càng trở thành điểm đến, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại Việt Nam cũng đang khẳng định vị trí của mình, là một trong những đối tác lớn nhất của Liên bang Nga trong khu vực châu Á. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, Triển lãm lần này với rất nhiều hoạt động bên lề rất ý nghĩa sẽ được doanh nghiệp hai bên tận dụng các cơ hội, tạo ra các bước tiến mới trong sự phát triển và góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ trưởng thường trực Bộ Công thương LB Nga Sergey A. Tsyb cho biết, Từ những ghi chép của thương lái Nga từ thế kỷ 19, Nga đã ghi nhận các đơn hàng từ Việt Nam như cao su và những mặt hàng nông phẩm khác. Việt Nam hiện nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Nga tại châu Á và là Việt Nam đang là bạn hàng lớn nhất của Nga tại ASEAN. Việt Nam cũng là nước đầu tiên ký kết hiệp định thương mại tự do với Nga thông qua việc ký kết FTA với Liên minh kinh tế Á – Âu. Chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng vọt thêm 2,3 tỷ USD. “Lĩnh vực y dược chính là một trong những hướng hợp tác song phương được thúc đẩy mạnh nhất hiện nay. Theo đó, trong triển lãm năm nay phía Nga đặc biệt chú ý đến lĩnh vực này bởi Việt Nam là nước có ngành y học cổ truyền hiện đại. Người dân Nga đều biết đến thương hiệu Cao sao vàng của Việt Nam, sản phẩm này và một số dược liệu khác của Việt Nam rất nổi tiếng ở Nga. Các công ty dược phẩm của Nga sẵn sàng cung cấp những thiết bị tốt nhất cho ngành y học của Việt Nam. Hai bên có rất nhiều triển vọng hợp tác theo hướng này bởi Liên bang Nga là nước có nền y học phát triển hàng đầu thế giới”. - Ông Sergey A. Tsyb nhấn mạnh. 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho rằng, các mối quan hệ kinh tế vững mạnh là nền tảng thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga. Sự củng cố có tính tiến lên phía trước của mối quan hệ này là một trong những ưu tiên phát triển của hai nước.

"Triển lãm sẽ tạo những điều kiện thuận lợi trong tương lai gần cho trao đổi hàng hóa, tăng trưởng thương mại song phương; tìm kiếm các hình thức hợp tác mới. Quy mô và uy tín của triển lãm này được nhấn mạnh bởi số lượng, chất lượng sản phẩm của những doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương của Nga tham gia với nhiều lĩnh vực từ năng lượng, dầu khí, chế tạo máy, dược phẩm, giáo dục và khoa học... Đó là những minh chứng cho tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên" - Đại sứ nhấn mạnh.

Hiện tại hai bên đang nỗ lực gỡ bở dần các rào cản phi thuế quan cho hàng nông sản và thiết lập kênh thanh toán, tạo thuận lợi hơn cho hợp tác kinh tế song phương.

trien lam quoc te viet nga kenh ket noi hieu qua cho doanh nghiep hai nuoc

Chia sẻ với phóng viên, ông Chalov Danil đại diện của hãng bánh kẹo nổi tiếng Sazhinskiy của Nga cho biết, lần đầu tiên công ty tham dự triển lãm tại Việt Nam nhưng ông tin rằng sẽ tìm được đối tác Việt Nam thông qua triển lãm này. Sản phẩm của công ty đã được phân phối rộng rãi tại thị trường Nga và các nước thuộc Liên xô cũ, Trung Quốc, Mỹ, Canada…Chắc chắn Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được thưởng thức loại bánh chất lượng của Nga.

Trong khuôn khổ triển lãm, Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt – Nga cũng được tổ chức, thảo luận nhiều nội dung thiết thực, liên quan đến thúc đẩy cơ hội đầu tư - kinh doanh. Một số thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước cũng đã được ký kết nhân dịp này.

Nguyễn Hường - Bùi Hùng, Báo Công Thương