Tin tức

Bộ thương mại Hàn Quốc cho biết đã xong quy trình để loại Nhật Bản khỏi danh sách trắng ưu đãi thương mại vào tuần này nhưng vẫn sẵn sàng đàm phán vào phút chót với Tokyo.

Hãng tin Yonhap ngày 15-9 dẫn thông tin từ Bộ thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc khẳng định việc loại Nhật Bản khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy vì Tokyo áp dụng "hệ thống kiểm soát xuất khẩu vi phạm các quy tắc quốc tế".

Đây là động thái của Seoul nhằm trả đũa việc Nhật Bản loại nước này khỏi danh sách trắng các quốc gia được hưởng các điều khoản thương mại ưu đãi hôm 28-8 vừa qua. 

Theo đó, Hàn Quốc sẽ phân loại các đối tác thương mại thành 3 nhóm so với 2 nhóm như hiện nay và Nhật Bản sẽ không còn nằm trong nhóm đầu.

Một khi được triển khai, các công ty Hàn Quốc vận chuyển hàng hóa chiến lược đến Nhật Bản phải nộp đủ năm loại tài liệu để được phê duyệt theo từng trường hợp. Trước nay, các công ty chỉ phải hoàn tất ba loại tài liệu.

Ngoài ra, quy trình phê duyệt cũng kéo dài gấp ba lần, khoảng 15 ngày.

Dù vậy, Bộ thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc cũng khẳng định sẵn sàng đàm phán với Nhật Bản bất cứ lúc nào.

Cơ quan này dự kiến đăng thông báo về kế hoạch nêu trên trên công báo chính thức của chính phủ vào đầu tuần tới.

Tokyo hồi đầu tháng 8-2019 thông báo đã quyết định loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" những địa chỉ xuất khẩu tin cậy của Nhật Bản.

Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 28-8. Theo đó, Hàn Quốc sẽ không còn được hưởng những lợi ích liên quan như các chính sách kiểm soát được nới lỏng với hàng xuất khẩu của Nhật.

Quyết định mới nhất của Nhật dự kiến ảnh hưởng tới khoảng hơn 900 mặt hàng, trong đó có vật liệu xây dựng, hóa chất và các thành phần công nghệ.

Phần lớn trong số 20 mặt hàng hàng đầu mà ngành công nghiệp công nghệ Hàn Quốc rất cần hiện đang phụ thuộc chủ yếu vào các nhà cung cấp Nhật Bản. Trong đó có thép vụn, thiết bị y tế, nhựa và một số sản phẩm hóa chất... 

Trong động thái khác, Seoul trong tuần qua đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến những hạn chế xuất khẩu của Tokyo với nước này.

TL