Tin tức

Ngày 28/6, tại Osaka, Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi cho biết, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý tổ chức các cuộc họp cấp kỹ thuật từ đầu tháng 7 để đẩy nhanh tiến độ hướng tới một hiệp định thương mại hai chiều.

Sự thống nhất giữa Bộ trưởng Motegi và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer được đưa ra sau cuộc họp của hai nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất thế giới và nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 với các vấn đề thương mại nổi bật trong chương trình nghị sự.

Theo đó, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại và đã đồng ý củng cố liên minh này mạnh hơn bao giờ hết. Triển vọng cho một thỏa thuận hai chiều làm dấy lên lo ngại rằng Nhật Bản có thể chịu áp lực từ Mỹ để mở ra thị trường nông nghiệp được bảo hộ cao, như thịt bò và gạo. Bộ trưởng Motegi khẳng định, hai bên chia sẻ sự hiểu biết về tư duy và lập trường của nhau, đồng thời xác định được khoảng cách giữa hai nước ở lĩnh vực nào. Dựa vào đó, hai bên đang thảo luận cách thức để thu hẹp sự khác biệt. Hai bên đã xác nhận kết quả của các cuộc họp ở cấp kỹ thuật trong hai tuần ngay trước khi diễn ra G20 là tập trung vào nông nghiệp và hàng công nghiệp. Các nhà phân tích dự đoán hai bên sẽ khó có thể đạt được thỏa thuận ít nhất là cho đến sau cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản vào tháng tới, vì người nông dân có vai trò quan trọng trong thắng lợi của chính trị ở nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ giải quyết những gì được gọi là sự mất cân bằng thương mại không công bằng với các đối tác thương mại, theo chương trình nghị sự của chính quyền Mỹ. Để đạt được điều này, Mỹ cũng đã đe dọa sẽ áp thuế cao hơn đối với xe ô tô nhập khẩu, bao gồm ô tô từ Nhật Bản, mà Mỹ cho là có thể đe dọa an ninh quốc gia. Trung Quốc và Mỹ bị mắc kẹt trong một cuộc tranh chấp thương mại và mọi kỳ vọng vẫn đang hướng vào cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại G20.

Nguồn: Tuyết Minh, Theo Moit